Trung Quốc mời 500 doanh nghiệp Việt tham dự hội chợ

Ngày 9-10, đoàn chiêu thương của Tỉnh đoàn Lào Cai và đoàn huyện Hà Khẩu, (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đã gặp gỡ với lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM để mời doanh nghiệp (DN) TP.HCM tham gia Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung-Việt (Hà Khẩu) năm 2018, sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 8-12-2018 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hà Khẩu (Trung Quốc).

Hội chợ là một trong những nội dung hợp tác mang tính khu vực của hai nước Việt-Trung, được Bộ Công Thương và chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam ký kết từ năm 2000. Căn cứ vào thỏa thuận mỗi năm tổ chức một lần, hai nước tổ chức luân phiên giữa hai bên từ năm 2001 đến nay.

Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung-Việt (Hà Khẩu) dự kiến có quy mô 1.500 gian hàng, trong đó 1.000 gian hàng của Trung Quốc và 500 gian hàng của các DN Việt Nam. 

Phạm vi thu hút đầu tư trọng điểm là sản phẩm điện tử, thiết bị điện, máy móc, khoáng sản, hóa chất đồ gỗ, hải sản, quần áo, giày dép, nhu yếu phẩm…

Hội chợ nghiêm cấm hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tham gia. Nếu chất lượng hàng hóa không đảm bảo dẫn đến hậu quả xấu, đơn vị tham gia phải chịu trách nhiệm.

Ông Lò Xuân Quyết, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai, đơn vị chủ trì tổ chức cho các DN Việt Nam tham gia hội chợ này cho hay: Sự kiện năm nay được tổ chức tại Trung Quốc, do đó phía đối tác Trung Quốc sẽ miễn phí hoàn toàn tiền thuê gian hàng cho DN Việt Nam tham gia.

Ngoài ra, các DN Việt Nam còn được ban tổ chức hội chợ phía Lào Cai hỗ trợ làm các thủ tục xuất nhập khẩu đưa hàng hóa sang Hà Khẩu (Trung Quốc) để tham gia hội chợ.

Trong đó, phía Lào Cai sẽ hỗ trợ 100% phí, lệ phí cho phương tiện, người, hàng hóa tham gia hội chợ (lệ phí hải quan, phí kiểm dịch, phí bến bãi...). DN chỉ cần cung cấp cho ban tổ chức danh mục hàng hóa tham gia hội chợ, phía Lào Cai sẽ cử đơn vị liên quan hỗ trợ cho các DN làm các thủ tục khai báo hải quan.

Theo ban tổ chức, trải qua 17 lần tổ chức với lượng DN tham gia dưới 1.000 mỗi kỳ, sự kiện năm nay với khoảng 1.500 DN là có số lượng DN tham gia nhiều nhất, và đây cũng là năm phía đối tác Trung Quốc miễn phí số gian hàng cho DN Việt Nam tham gia nhiều nhất.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sẽ thông tin quảng bá đến các DN TP.HCM, hỗ trợ Lào Cai hết mình trong tổ chức sự kiện này. Thời gian không còn nhiều, công tác vận chuyển hàng hóa phía Lào Cai cần thông tin sớm để DN đăng ký chuẩn bị.

Nhận được thư mời chính thức từ ban tổ chức hội chợ, Sở cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM sẽ tham mưu thành phố có một đoàn cùng DN thành phố tham gia hội chợ này.

 800.000 tấn thanh long xuất sang Trung Quốc qua Lào Cai

Năm 2017, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai đạt 1,88 tỉ USD, tăng 2,4 lần so với năm 2016. Trong chín tháng đầu năm 2018 đạt 1,84 tỉ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng các mặt hàng nông sản trái cây tươi thông quan xuất khẩu qua Lào Cai trong chín tháng đầu năm 2018 đạt trên 515.000 tấn, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó chủ yếu là thanh long - khoảng gần 800.000 tấn, dưa hấu, quả vải, củ sắn, hạt tiêu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm