Trung Quốc “trừng phạt” sản phẩm gà Mỹ

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 5-2 cho biết sẽ đánh thuế chống phá giá ban đầu đối với sản phẩm gà nhập khẩu từ Mỹ. Động thái này đe dọa làm xấu thêm quan hệ thương mại hai nước.

Theo hãng tin AFP, các cuộc điều tra ban đầu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy các công ty Mỹ đã phá giá sản phẩm thịt gà xuất khẩu sang nước này, gây thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp trong nước. Theo thông tin đăng tải trên website của bộ này, những công ty nào khiếu nại kết quả cuộc điều tra nói trên sẽ bị đánh thuế từ 43,1% đến 80,5% lên các sản phẩm của mình. Trong khi đó, những công ty nào không khiếu nại sẽ bị đánh thuế 105,4%. Những mức thuế mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13-2.

Ngành công nghiệp gia cầm ở Mỹ là một trong số ít ngành có được lợi nhuận từ việc xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc. Cánh và chân gà vốn là những mặt hàng hầu như không có giá trị ở Mỹ nhưng lại là những sản phẩm được ưa thích ở miền Nam Trung Quốc. Ông Vương Tú Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Trung Quốc, cho hãng tin Reuters biết: “Các công ty Mỹ đã bán phá giá chân và cánh gà ở Trung Quốc.

Trong hơn 10 năm qua, Mỹ đã xuất khẩu một lượng lớn sản phẩm gà sang thị trường Trung Quốc, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ở đây. Năm ngoái, những thiệt hại này là không nhỏ nên chúng tôi đã yêu cầu tiến hành điều tra”.

Vụ việc nói trên là một trong số hàng loạt cuộc tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Trung Quốc chính thức mở cuộc điều tra về sản phẩm gà Mỹ vào ngày 27-9-2009, không lâu sau khi Washington tăng thuế lên lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ nhà sản xuất trong nước.

Bắc Kinh đã khiếu nại quyết định này của Washington lên Tổ chức Thương mại Thế giới. Gần đây nhất, hai nước tiếp tục đấu khẩu về chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Theo Hoàng Phương ( NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm