TS Lê Đăng Doanh:‘Đừng kinh doanh theo quan hệ’

“Hiện nay các doanh nghiệp (DN) đang phải chịu nhiều gánh nặng, nhất là chi phí không chính thức rất lớn”.

Đây là đánh giá của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh tại hội thảo “Giải pháp liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới”, diễn ra tại TP.HCM ngày 20-10.

Ông Doanh dẫn chứng chi phí vận tải, logictsic rất đắt. Một container từ Hong Kong về Hải Phòng mất 50 USD; từ châu Âu về Hải Phòng 350 USD nhưng cũng container ấy đi đường bộ thì hết 380 USD...

Theo ông Doanh, mục tiêu năm 2016 Việt Nam xuất khẩu tăng 10% nhưng đến nay mới đạt khoảng 6,2% trong đó 70% là  nhờ vào DN đầu tư nước ngoài. Trong khi nhiều đơn hàng dệt may đã chuyển sang Campuchia, Banglades…

“Do vậy, việc liên kết thúc đẩy xuất khẩu của DN Việt là cần thiết. DN cần liên kết với các nhà nhập khẩu nước ngoài và phải tạo chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu quốc tế. Đồng thời phải tiếp tục cải cách, thực hiện cam kết quốc tế thì mới tạo cơ hội cho DN xuất khẩu được” - ông Doanh nói.

Cũng theo ông Doanh, hiện nay có hiện tượng DN cứ kinh doanh theo mối “quan hệ”. Thế nên hàng hóa xuất khẩu có khi lọt qua được cửa kiểm soát tại Việt Nam nhưng sang Nhật, Mỹ, châu Âu… bị phát hiện có thuốc kháng sinh, tạp chất. Do vậy DN Việt phải chịu chi phí về kiểm nghiệm, tiêu hủy. Thậm chí bị cảnh báo nếu tiếp tục sai phạm thì sẽ không cho xuất khẩu nữa.

“DN ở đâu cũng cần mối quan hệ nhưng quan hệ không phải để lách luật, không tuân theo các tiêu chuẩn. Việt Nam đã hội nhập rồi, DN phải chấp hành các tiêu chuẩn, yêu cầu xuất khẩu quốc tế” - ông Doanh nhấn mạnh.

Trong khi đó ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc tập đoàn Alibaba Việt Nam, khuyến cáo DN Việt cần tận dụng ngay thương mại điện tử vào các hoạt động kinh doanh. Vì DN nước ngoài dùng thương mại điện tử là công cụ chính để hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh thay thế cho trước đây là thương mại truyền thống. Tham gia thương mại điện tử giúp DN hạn chế hàng tồn kho, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu người mua hàng.

Trước đây DN muốn xuất khẩu phải tham gia hội trợ triển lãm tốn nhiều chi phí, phí thuê gian hàng, chi phí vé máy bay, phải mở văn phòng đại diện… Qua thương mại điện tử DN chỉ ngồi một chỗ, tìm khách hàng dễ dàng và tốn ít chi phí. Đây là xu hướng trên thế giới nếu DN không muốn lạc hậu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.