Từ lời chia sẻ cay đắng của DN: Thủ tướng yêu cầu kiểm tra

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tuyệt đối không chủ quan trong chỉ đạo, điều hành, phải sớm chấm dứt tình trạng “trên nóng, dưới nóng, ở giữa thì lạnh”. Chú trọng giải quyết các tồn tại, vấn đề mới phát sinh.

Lưu ý việc khắc phục tình trạng thanh tra, kiểm tra tràn lan, Thủ tướng cho biết có nghe thông tin có doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp sạch tại Hà Nội trong một tháng phải đón tiếp đến 8 đoàn thanh tra, kiểm tra. Doanh nghiệp phải thành lập bộ phận 3 người với quỹ lương 30 triệu đồng/tháng chỉ chuyên đón tiếp, phục vụ yêu cầu về giấy tờ, sổ sách cho các đoàn thanh tra, kiểm tra... Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội kiểm tra thông tin, chấn chỉnh tình trạng này.

Thủ tướng đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì, rà soát lại các quy định thanh tra, kiểm tra, thúc đẩy cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20 của Thủ tướng.

Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO của chuỗi thực phẩm sạch mang tên “Sói Biển trung thực”, kể: “Thời gian rất ngắn vừa qua, công ty chúng tôi phải tiếp tới 20 đoàn thanh tra. Chúng tôi phải lập một bộ phận tiếp đón riêng gồm ba người...”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về điều kiện kinh doanh do Bộ NN&PTNT phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ngày 18-4 ghi nhận nhiều chia sẻ cay đắng và “trần trụi” của nhiều DN.

Ông Nguyễn Khánh Trình, người sáng lập CleverAds - đối tác ủy quyền đầu tiên về quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam, hiện là CEO của chuỗi thực phẩm sạch mang tên “Sói Biển trung thực”, kể: “Thời gian rất ngắn vừa qua, công ty chúng tôi phải tiếp tới 20 đoàn thanh tra. Chúng tôi phải lập một bộ phận tiếp đón riêng gồm ba người, lương tháng gần 30 triệu đồng cho bộ phận này...”.

Ông Trình kể: Nhân viên của ông toàn người trẻ, nhìn thấy các anh chị thanh tra, kiểm tra đằng đằng sát khí, còi hú inh ỏi thì sợ và ông phải trấn an. “Tôi biết trước nếu tôi nói như thế này hay như trên Facebook thì sẽ ảnh hưởng tới công ty của tôi nhưng tôi vẫn nói. Tôi xác định nếu có điều tồi tệ nhất xảy ra thì DN của tôi sẽ phải đóng cửa nhưng không có vấn đề gì cả”.

Tin rằng các quy định của pháp luật và chủ trương của Chính phủ không phải đề ra các quy định, lập các đoàn thanh tra để thanh tra người tốt nhưng ông Trình cho rằng: Việc ông nói lên những thực tế về thanh tra, kiểm tra là để tình hình trở nên tốt đẹp hơn.

“Chúng tôi thực sự rất lao tâm khổ tứ, đây là một thực tế trần trụi của DN. Tôi  thấy không chịu được nữa tôi mới tham gia các hội nghị do Nhà nước tổ chức về các vấn đề pháp lý để nói thay cho những DN bé nhỏ hơn tôi… Tôi có thể cung cấp chi tiết danh sách các đoàn thanh tra, kiểm tra đến theo từng ngày, từng giờ. Tôi không đưa ra gì sai sự thực về những nỗi khổ của DN” - ông Trình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm