Uber chịu nộp gần 67 tỉ đồng tiền thuế bị truy thu

Ngày 3-11, một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết Công ty Uber B.V (Hà Lan) sẽ cam kết nộp khoản thuế 66,68 tỉ đồng bị xử phạt và truy thu vào ngân sách. Trong thời gian quan Uber đã làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan thuế để làm rõ việc thực thi hướng dẫn của công nên Uber B.V chưa đóng số tiền truy thu này. 

Về phía Cục Thuế TP.HCM, sau khi có văn bản thông báo kết quả làm việc chính thức của Bộ Tài chính, Cục sẽ đốc thúc Uber B.V thực hiện việc nộp số thuế truy thu vào ngân sách. 

Cục Thuế cũng đang soạn thảo báo cáo để trình UBND TP.HCM liên quan đến hoạt động của 4 doanh nghiệp là Vinasun, Mai Linh, Uber, Grab cũng như đánh giá lại việc thí điểm của taxi công nghệ trong thời gian qua. Theo đó, hướng sắp tới cơ quan chức năng sẽ xem xét lại việc cho mở rộng với taxi công nghệ nhằm giảm bớt sức ép lên loại hình taxi truyền thống.

Giao diện của ứng dụng Uber.

Trước đó, Cục Thuế đã ra quyết định xử phạt hành chính và truy thu số tiền hơn 66,68 tỉ đồng đối với Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan).  Cục Thuế TP.HCM tiến hành thanh tra công ty này từ lúc Uber B.V bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam đến tháng 6-2017.

Sau quá trình thanh tra, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả với Uber B.V. Cụ thể, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng, đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng. 

Trong số thuế bị truy thu, có hơn 26,3 tỉ đồng là thuế giá trị gia tăng (VAT) khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỉ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỉ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8-2017 là hơn 4,9 tỉ đồng. Như vậy, tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Uber B.V không đồng ý với số tiền thuế bị truy thu và xử phạt, công ty này đã gửi khiếu nại lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Kết quả sau nhiều lần làm việc Uber mới “chịu” đóng khoản thuế trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm