Uống bia thì không được cưỡi ngựa, lặn biển...

Theo đó, lái canô; kéo dù bay; cưỡi ngựa; đi xe đạp địa hình núi; đi trên dây; đu dây vượt thác; săn bắn; lái bè; lặn biển; leo núi; trượt cát; trượt cỏ; thám hiểm rừng rậm; trò chơi trượt máng nước; đi mô tô nước, lướt ván… được xem là du lịch mạo hiểm.

Tour du lịch, khu du lịch có một trong các trò trên được xem là du lịch mạo hiểm.

Tour du lịch mạo hiểm phải có hướng dẫn viên trực tiếp tham gia hướng dẫn đoàn khách du lịch trong suốt quá trình thực hiện. Hướng dẫn viên phải có điều kiện hành nghề, có giấy chứng nhận chuyên môn tương ứng với môn thể thao phục vụ khách du lịch, có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo về công tác sơ cứu, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức.

Khách du lịch đã uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích; khách có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh về đường hô hấp và một số bệnh khác theo khuyến cáo của bác sĩ không được tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm.

Khách cũng phải ký cam kết về đảm bảo điều kiện sức khỏe, độ tuổi phù hợp với chương trình du lịch mạo hiểm đã đăng ký tham dự, đồng thời tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra bất cứ tai nạn, sự cố nào liên quan tới việc cung cấp thông tin sai về độ tuổi, điều kiện sức khỏe cá nhân hoặc do không tuân thủ hướng dẫn của hướng dẫn viên.

Trước đó, năm 2016 UBND tỉnh Lâm Đồng từng có một quy chế tạm thời để quản lý du lịch mạo hiểm ở Lâm Đồng. Theo đó, các tour du lịch có leo vách đá, leo núi, đi bộ băng rừng, đu dây vượt thác, đu cáp trượt, chèo thuyền vượt ghềnh thác, dù lượn, đu dây mạo hiểm "hành trình trên cao”… chỉ được tổ chức tại những địa điểm, lộ trình đã đăng ký với Sở VH-TT&DL và được thẩm định, xác nhận đủ điều kiện tổ chức theo quy định.

Hồi đầu năm 2017, Công ty Du lịch Giấc mơ vàng đã tổ chức tour du lịch mạo hiểm chui, các hướng dẫn viên dẫn đoàn chưa được cấp thẻ hướng dẫn viên. Khi đưa đoàn khách đi chơi trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác thì một khách người Ba Lan và một hướng dẫn viên người Việt đã bị tuột dây rơi xuống thác, tử vong.

Mặt khác, khu vực thác Hang Cọp cơ quan chức năng đã cấm tổ chức tour mạo hiểm nhưng doanh nghiệp vẫn lén lút đưa khách vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm