USD tăng, DN nông sản mất cơ hội vì hết hàng

Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thép Việt (Pomina), cho biết việc tăng tỉ giá đã gây khó khăn rất nhiều cho các DN thép do phần lớn nguyên liệu đều phải nhập khẩu. Dự kiến trong thời gian tới, DN thép buộc phải tăng giá thép tương ứng với giá USD tăng.

Ông Nguyễn Quang Tuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần CAFICO Việt Nam (Khánh Hòa), cho biết công ty chưa có thống kê tình hình sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng như thế nào khi tỉ giá đồng USD tăng cao. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là việc giá USD tăng sẽ tác động tới sản xuất khi phần lớn nguyên liệu đều phải nhập khẩu.

Một thực trạng mà nhiều DN thủy sản đang phải chịu, theo ông Tuyến, nhiều công ty cung cấp vật tư, bao bì, giấy, nylon… lấy lý do giá USD còn tăng nên luôn báo giá cao hơn 5%-10% so với thực tế để đón đầu.

Ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, thừa nhận giá USD tăng cao mang lại nhiều lợi nhuận cho DN xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, điều đáng tiếc hiện nay khi giá bán và tỉ giá USD tăng thì các DN xuất khẩu gạo, cao su, điều, tiêu, cà phê... đã hết hàng.

Chưa kể, việc giá USD tăng lại liên lụy đến một số DN khi trước đó đã lỡ ký hợp đồng giao xa với giá thấp.“Có DN trước đây ký bán giao xa tiêu đen với giá 2.700-3.000 USD/tấn tưởng là lời nhưng nay giá xuất lên tới 4.500 USD/tấn, cộng với việc tỉ giá USD tăng thì họ đang lỗ nặng vì giá trong nước lên quá cao, mua không nổi” - ông Tụng cho hay.

TH.HẢI - Q.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm