Vàng nhấp nhổm, tiền vào túi ai?

Trong mấy ngày giá vàng nhảy múa, dư luận nghi vấn doanh nghiệp (DN) kinh doanh, tiệm vàng đã kiếm lời tiền tỉ từ việc niêm yết giá bán ra mua vào chênh lệch gần 1 triệu đồng/lượng.

Tiệm vàng: Niêm yết chênh lệch để tránh rủi ro

Ví dụ, ngày 9-8, đỉnh giá các tiệm vàng niêm yết bán ra là 46,3 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua vào chỉ 45,4 triệu đồng/lượng. Nghĩa là giá giữa mua và bán chênh nhau gần cả triệu đồng/lượng.

Còn tính vào thời điểm 17 giờ ngày 11-8, giá vàng SJC mua vào 45 triệu đồng/lượng, bán ra 45,5 triệu đồng/lượng, chênh nhau 500.000 đồng/lượng.Vàng SBJ mua vào 45,21 triệu đồng/lượng, bán ra 45,9 triệu đồng/lượng, chênh nhau gần 800.000 đồng/lượng. Rồng vàng Thăng Long mua vào 43,5 triệu đồng/lượng, bán ra 44,1 triệu đồng/lượng, chênh nhau 600.000 đồng/lượng.

Như vậy người dân có nhu cầu mua vàng phải ôm mức giá khủng, còn tiệm vàng thu mua vào với giá khá thấp, gần như bằng giá vàng giao dịch của ngày hôm trước. Nếu cứ nhẩm tính về doanh số giao dịch cả ngàn lượng vàng của vài DN kinh doanh vàng lớn thì thấy được việc kiếm tiền giữa cách niêm yết chênh lệch giá mua bán thật kinh khủng.

Tìm hiểu về nghịch lý này, chủ một tiệm vàng ở quận 4, TP.HCM cho biết các tiệm vàng tư nhân hiện nay cứ căn cứ theo giá vàng niêm yết của thương hiệu vàng miếng SJC làm chuẩn. Giá mua bán vàng đưa ra của SJC là giá được thị trường chấp nhận. Các DN nhỏ căn cứ trên mức giá này, thấy có biến động của thị trường là tự điều chỉnh giá niêm yết.

Vàng nhấp nhổm, tiền vào túi ai? ảnh 1

Người dân chịu thiệt khi tiệm vàng niêm yết giá mua vào bán ra chênh nhau lớn đến hàng trăm ngàn đồng/lượng. Ảnh: M.THẢO

“Việc tiệm vàng tự niêm yết giá đã có từ rất lâu và người dân đi mua vàng cũng không thắc mắc tại sao có giá niêm yết như vậy” - chủ tiệm vàng trên cho biết.

Chủ một tiệm vàng ở chợ An Đông, quận 5 giải thích mỗi lần có biến động về vàng thì tiệm tự niêm yết giá mua bán chênh nhau với biên độ lớn để phòng rủi ro. “Tiệm vàng cũng phải thuê mặt bằng kinh doanh, mướn người gia công… Lúc bình thường không nói làm gì, chứ biến động mà không tự điều chỉnh giá mua vào thấp thì khi giá vàng tăng để tiệm lỗ à” - chủ tiệm vàng này bộc bạch.

Nên cho mở sàn vàng

Như vậy ở thị trường vàng hiện nay đang có lỗ hổng về quản lý giá giao dịch.

Việc niêm yết giá vô tội vạ như vậy chỉ có người dân mua bán vàng theo kiểu “lướt sóng”, bị tâm lý chi phối là… thiệt hại.

Ông Vũ Ngọc Duy, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, cho rằng giới kinh doanh vàng có thể có chiêu đẩy khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và giá bán ra xa nhau để kiếm lời. Trước đây, một chỉ vàng chênh nhau cũng chỉ từ 8.000 đến 10.000 đồng, có lúc chỉ là 5.000 đồng. Còn bây giờ một chỉ vàng chênh nhau vài chục ngàn đồng.

Nhưng ở góc độ DN, giải thích cho việc niêm yết giá chênh nhau, ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phân Kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam, cho rằng có hai nguyên nhân. Thứ nhất là DN phụ thuộc vào lượng mua và bán trong ngày để điều phối cho phù hợp. Ví dụ, nếu có nhiều người mua thì DN sẽ niêm yết giá bán cao hơn để đảm bảo sự cân đối giữa lượng người mua và bán. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cân đối lượng vàng mà DN đang trữ. Thứ hai, biên độ của giá vàng thế giới trong thời gian qua quá lớn nên DN không dám để biên độ hẹp, rủi ro sẽ cao. Có nghĩa là DN đưa ra biên độ rộng là theo biên độ của giá vàng thế giới.

Ông Hải cũng cho rằng biên độ dao động giá hiện nay Nhà nước không nên quản lý mà để thị trường tự điều chỉnh. “Tôi cho rằng muốn xóa khoảng cách về biên độ chỉ có cách là mở sàn giao dịch vàng quốc gia. Lúc đó giá mua, giá bán sẽ được khớp lệnh theo giá vàng thế giới” - ông Hải nói.

Chủ động trong điều hành

Mấy ngày nay NHNN Chi nhánh TP.HCM luôn theo sát biến động của thị trường vàng TP để giám sát quản lý. Trước những biến động quá lớn của thị trường vàng, NHNN Chi nhánh TP đã kiến nghị NHNN cần có cơ chế giám sát, nhất là điều hành thị trường vàng theo cơ chế thị trường. Nghĩa là phải theo dõi sát sao diễn biến giá vàng thế giới, có dự báo, có chủ động trong điều hành để không tạo ra những cú sốc về giá vàng, đừng để khi người dân đổ xô đi mua vàng, DN xin quota nhập vàng… rồi mới can thiệp là chưa ổn.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH,
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM

BÙI NHƠN - YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm