Vé máy bay cao, du lịch thất thu

Giá tour trọn gói tham quan Thái Lan bốn ngày năm đêm, ở khách sạn tiêu chuẩn bốn sao cùng các chi phí khác khoảng 6 triệu đồng/người. Ngoài ra, kết thúc tour khách còn được phía công ty du lịch tặng quà. Theo chị H., giá tour trên khá rẻ so với giá tour du lịch đi trong nước.

Sở dĩ chị H. mua được tour giá rẻ là do công ty du lịch khi thiết kế tour đã mua vé của hãng hàng không Lufthansa (Đức) có đường bay TP.HCM-Frankfurt (Đức) quá cảnh tại Bangkok. Hiện vé máy bay của các hãng hàng không nước ngoài từ Việt Nam đi các nước lận cận khá rẻ, thậm chí rẻ hơn nhiều so với các đường bay nội địa. Đơn cử nhưAir France có thời điểm bán vé từ TP.HCM đi Bangkok chỉ 75 USD/chiều; vé của Air Asia từ Hà Nội đi Bangkok chỉ 39 USD/chiều…

Trong khi đó, với việc cho phép nâng giá trần thì giá vé chặng Hà Nội-TP.HCM lên tới gần 2 triệu đồng/chiều (tương đương 100 USD). Doanh nghiệp lữ hành cho biết vé máy bay thường chiếm tới 40%-50% giá thành tour.

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), cho biết mặc dù hàng không và du lịch trong nước thường phối hợp với nhau trong các hoạt động xúc tiến du lịch nhưng sự phối hợp mang tính bị động khiến hiệu quả chưa cao. Thêm vào đó, doanh nghiệp du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đặt vé máy bay cho du khách trong mùa cao điểm. Theo ông Bình, với xu hướng nhìn vé máy bay để tổ chức tour như hiện nay thì việc giá vé máy bay các tuyến bay trong nước cao khiến cho ngành du lịch thất thu bởi doanh nghiệp thường đưa khách ra các nước lân cận.

Có thời điểm hãng hàng không Vietnam Airlines đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá vé dành cho doanh nghiệp lữ hành nhưng kèm theo đó là những quy định ngặt nghèo như phải đặt chỗ trước sáu tháng, thậm chí một năm gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Chưa kể, các hãng hàng không chỉ ưu tiên vé giá rẻ cho một số công ty du lịch lớn nên các công ty du lịch vừa và nhỏ rất khó tiếp cận nguồn vé giá rẻ.

Q.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm