Việt Nam chi phối thị trường hạt tiêu thế giới

Tình hình sản xuất và giá hạt tiêu tại Việt Nam hiện có tác động khá lớn đến giá cả mặt hàng này trên toàn thế giới.

Bộ Công Thương cho biết, giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tại thời điểm này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 1.540 USD/tấn lên 3.140 USD.

Xu hướng tăng giá này được dự báo vẫn sẽ tiếp tục do sản lượng hạt tiêu niên vụ 2007-2008 nhiều khả năng bị sụt giảm vì thời tiết bất lợi, lượng hạt tiêu dự trữ trong nước cũng đang giảm dần.

Theo Tổng cục Thống kê, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt tiêu mặc dù giảm khoảng 37% về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng 28%, đạt mức 224 triệu USD. Dự kiến, cả năm 2007 lượng hồ tiêu xuất khẩu có thể giảm 20% nhưng kim ngạch sẽ tăng gấp 2 lần so với năm ngoái, đạt khoảng 310 triệu USD.

Đại diện của VPA hiện đang tham dự Hội nghị hồ tiêu quốc tế tổ chức tại Malaysia, từ 29-10 đến 2-11. Tại đây, Việt Nam sẽ nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IBC) năm 2008, từ Malaysia.

VPA cũng cho biết, với vai trò Chủ tịch IBC, trong năm 2008, Việt Nam sẽ đăng cai hội nghị hồ tiêu quốc tế nhằm bàn về các giải phát phát triển ngành này nói chung và tiếp tục khẳng định vị thế, nâng cao uy tín của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm