Việt Nam có một tương lai phát triển mạnh mẽ

Sáng qua, 7-11, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos M. Gutierrez đã có buổi gặp và nói chuyện thân mật với sinh viên tại Đại học Bách khoa TP.HCM. Mặc dù cuộc gặp chỉ kéo dài khoảng một giờ nhưng Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cũng đã chia sẻ được nhiều thông điệp ý nghĩa cho sinh viên Việt Nam.

“Đừng bao giờ ngừng học hỏi”

Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam đã thỏa thuận một số chương trình trao đổi, đưa sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ học tập và đưa sinh viên Hoa Kỳ sang Việt Nam học tập. “Hai bên sẽ tiếp tục thực hiện chương trình này và tôi hy vọng nhìn thấy nhiều sinh viên Việt Nam ở Hoa Kỳ” - Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez nói.

Về việc sinh viên Việt Nam mới ra trường chưa đủ kỹ năng làm việc, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho rằng nếu sinh viên xin việc, nhất là ở các công ty Mỹ sẽ giúp sinh viên học hỏi nhiều kinh nghiệm cần thiết. “Công nghệ thay đổi rất nhanh và thế giới thay đổi cũng rất nhanh.

Vì vậy, để có đủ kỹ năng làm việc, các bạn đừng bao giờ ngừng học hỏi. Và tôi tin tưởng các bạn sinh viên Việt Nam sẽ làm rất tốt việc này” - Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez nhắn nhủ.

Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cũng đã nói thay lời cho Tổng thống George Bush rằng: “Hoa Kỳ tự hào được là đối tác với Việt Nam và tình bằng hữu với nhân dân Việt Nam”. Về lý do chọn Đại học Bách khoa đến thăm, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho biết vì kỹ thuật, công nghệ là nguồn gốc của sáng tạo, phát minh và tạo dựng tương lai của nền kinh tế. Các quốc gia khác đều đã đầu tư vào khoa học toán, khoa học kỹ thuật để nền kinh tế có thể phát triển hơn.

Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho rằng sinh viên Việt Nam rất may mắn khi Việt Nam là một quốc gia độc lập và hãnh diện vì nền hòa bình vững chắc. “Khi nói chuyện với sinh viên, tôi cảm thấy Việt Nam có một tương lai phát triển mạnh mẽ” - Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez nhận xét.

Giảm thuế, minh bạch pháp luật

Ngay sau cuộc gặp sinh viên, tại cuộc họp báo sáng cùng ngày, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho biết ba ngày làm việc vừa qua đã có nhiều cuộc nói chuyện xoay quanh những cơ hội đầu tư, những lĩnh vực Việt Nam cần làm để thu hút nhiều đầu tư hơn.

Ông khẳng định Hoa Kỳ không muốn giảm hàng Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ hay bảo hộ hàng trong nước mà quan trọng hiện nay là muốn xuất khẩu hàng Hoa Kỳ vào Việt Nam và việc Việt Nam mở cửa thị trường cho một số sản phẩm, dịch vụ.

Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho rằng các nước đang cạnh tranh để tranh thủ vốn đầu tư và nước nào “nhanh chân” hơn sẽ hút được đầu tư nhiều hơn. Muốn vậy, cần phải giảm thuế, minh bạch pháp luật, đối xử bình đẳng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. “Việt Nam đang cố gắng làm những việc trên và tôi tin tưởng Việt Nam sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn nữa” - Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez nói.

Về cuộc gặp trước đó với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho biết hai bộ trưởng đã trò chuyện cởi mở và tin cậy về vấn đề giám sát hàng dệt may, kiện chống bán phá giá, vụ kiện tôm... “Kết quả gặp gỡ chưa có ngay được, cần phải làm việc tiếp với nhau nữa nhưng cơ bản là hai bên đều cảm thấy tin tưởng nhau” - Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez nói.

Theo Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez, Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng to lớn, trên 8% trong năm qua. Một trong những lý do chính để có thể tăng trưởng như vậy là vì chính phủ Việt Nam đã giải phóng sức mạnh và tinh thần kinh doanh của người Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez đã đi thăm Nhà máy nước Thủ Đức. Một thành viên của nhà máy cho biết đây là dự án dân sinh và đầu tiên của tư nhân bỏ tiền thuê nước ngoài quản lý, giám sát nên có lẽ vì vậy mà Bộ trưởng muốn ghé thăm.

Việt Nam có nền kinh tế thị trường:

Có thể rút ngắn thời gian công nhận

Trả lời báo chí về việc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez cho rằng theo hướng dẫn của WTO thì năm 2018, Việt Nam sẽ được công nhận nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, không cần chờ đến năm 2018, nếu Việt Nam muốn được công nhận sớm hơn thì có thể yêu cầu phân tích xem đã đạt các quy định về kinh tế thị trường hay chưa. “Nếu đạt sớm thì chúng tôi sẽ chấp nhận sớm” - Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez nói.

Bộ trưởng Carlos M. Gutierrez phát biểu tại buổi họp báo sáng qua.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm