Việt Nam đứng thứ tám thế giới về nghiên cứu đột biến tạo giống

Theo đó, hội thảo lần này có sự tham gia của 130 nhà khoa học, chuyên gia về năng lượng nguyên tử trong nước và quốc tế đến từ các nước, gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga…

Một kết quả nghiên cứu về ứng dụng năng lượng nguyên tử được trưng bày tại hội thảo - Ảnh LÊ PHI

Bộ KHCN cho biết, mục đích chính là trao đổi các thông tin về kết quả, triển vọng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội để chuẩn bị tổng kết 10 năm (2006-2015) thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Tại hội thảo, Hội đồng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia (Cục Năng lượng Nguyên tử, Bộ KH&CN) cho biết, thời gian qua việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Trong lĩnh vực nông nghiệp tính đến năm 2013, đã có trên 50 giống cây trồng nông nghiệp được tạo ra bằng phương pháp chiếu xạ gây đột biến, bao gồm: các giống lúa, đậu tương, bưởi. Trong đó, giống lúa DT10 được tạo ra từ những năm 1990 và từ đó đến nay đã tạo ra tổng giá trị thu nhập lên đến 3 tỷ USD. Ngoài ra, Việt Nam được IAEA (Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế) đánh giá là nước đứng hàng thứ tám trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống.

Các cơ sở về y học hạt nhân của Việt Nam hiện nay đã được trang bị các thiết bị hiện đại. Mỗi năm, riêng Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị xạ hình Spect cho 7.000-8.000 bệnh nhân. Về xạ trị, hiện cả nước có 23 cơ sở xạ trị.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Việt Nam cũng đã chế tạo và thử nghiệm thành công các thiết bị đo trong ngành công nghiệp than; thiết bị phân tích nhanh trong ngành công nghiệp xi măng; máy chụp X-quang công nghiệp; thiết bị quan trắc cảnh báo sớm phóng xạ môi trường… Trong đó, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử đã có doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Bộ KH&CN cũng cho hay, Việt Nam đã phát triển kỹ thuật đánh dấu trong khảo sát mỏ dầu, nghiên cứu sử dụng thêm các chất đánh dấu hóa học, chất đánh dấu tự nhiên bên cạnh chất đánh dấu phóng xạ, phát triển công nghệ đánh dấu pha khí trong mỏ…

Riêng Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật Hạt nhân trong công nghiệp thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã thắng thầu quốc tế trong dịch vụ kỹ thuật đánh dấu cho công nghiệp dầu khí của Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập. Bộ Công thương cũng đã có 31 đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và hai dự án sản xuất thử nghiệm được phê duyệt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm