Việt Nam tăng 9 bậc về môi trường kinh doanh toàn cầu

Báo cáo "Môi trường kinh doanh 2017: Cơ hội bình đẳng cho mọi người" của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm nay cho biết Việt Nam đã nhảy lên xếp hạng 82, cao hơn hạng 91 của năm 2016. Bản báo cáo Doing Business của WB khảo sát 190 nền kinh tế trên toàn cầu.

Thứ tự này có được do điểm số nói chung của Việt Nam đạt 63,83 điểm trong năm 2017, cao hơn so với 61,11 điểm năm 2016, trong thang điểm từ 0-100. WB ghi nhận Việt Nam thực hiện ba cải cách trong năm, thấp hơn năm cải cách của năm trước đó.

Đặc biệt, hạng mục “Bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ” tăng đến 31 bậc, từ hạng 118 (năm 2016) lên 89 (năm 2017). Các điều chỉnh của chính phủ Việt Nam đối với hạng mục này đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. WB cũng đánh giá các điều chỉnh chính sách đã giúp việc đóng thuế (tăng 11 bậc) và buôn bán xuyên biên giới (tăng 15 bậc) được dễ dàng hơn.

Việt Nam tăng chín bậc trong bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, không phải tất cả điều chỉnh chính sách của Việt Nam đều được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực và giúp ích cho môi trường kinh doanh. Cụ thể, bản báo cáo đánh giá các điều chỉnh trong năm qua đã khiến hạng mục “Mở hoạt động kinh doanh mới” trở nên khó khăn hơn, giảm từ hạng 111 xuống 121. Hai mục khác bị tụt ba thứ hạng là “Xin giấy phép xây dựng” và “Tiếp cận tín dụng”.

Cũng theo báo cáo này, bốn nền kinh tế khu vực lọt vào nhóm 10 nền kinh tế đứng đầu bảng xếp hạng môi trường kinh doanh tốt đó là New Zealand (1), Singapore (2), Hong Kong (4) và Hàn Quốc (5).  Các nền kinh tế xếp hạng thấp nhất trong khu vực là Myanmar (170) và Đông Timor (175).

Theo bản báo cáo, có tổng số 45 cuộc cải cách được thực hiện tại 17 trong 25 nền kinh tế trong năm qua và giúp cải thiện môi trường kinh doanh tại đây. Đây là mức cao hơn hẳn so với con số trung bình là 28 cuộc cải cách mỗi năm trong vòng năm năm qua.  Brunei và Indonesia lọt vào nhóm 10 nước cải thiện nhanh nhất. Gần 1/4 số cuộc cải cách thực hiện trong năm qua thuộc lĩnh vực “Tiếp cận tín dụng”.

Các điều chỉnh chính sách mang lại tín hiệu tích cực cho môi trường kinh doanh. Ảnh: REUTERS

Nét mới của bản báo cáo "Môi trường kinh doanh 2017" là sự xuất hiện của nền kinh tế Somalia. Đây cũng là lần đầu tiên bản báo cáo đưa thêm khía cạnh giới tính vào trong ba tiêu chí: thành lập doanh nghiệp, đăng ký tài sản và thực thi hợp đồng. Nhiều nền kinh tế khu vực Đông Á-Thái Bình Dương không còn rào cản về giới, trừ Malaysia và Brunei vẫn còn quy định riêng cho phụ nữ có gia đình muốn thành lập và điều hành doanh nghiệp.

Tiêu chí nộp thuế đã mở rộng và bao gồm cả các quy trình sau khai báo thuế, ví dụ kiểm toán thuế và hoàn thuế VAT. Nhiều nền kinh tế khu vực thực hiện tốt trong các lĩnh vực này nhưng vẫn còn một số ngoại lệ như thời gian thực hiện thủ tục thuế tại Thái Lan và Đông Timor vẫn còn cao.

Báo cáo cũng có một phụ lục về bộ tiêu chí thí điểm về quy định mua sắm công. Quy trình mua sắm “bán hàng cho chính phủ” được nghiên cứu tại 78 nền kinh tế nhưng không được đưa vào kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm