Vinamilk: Từng bước chinh phục thị trường thế giới

Tám tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đạt khoảng 2.860 tỉ đồng. Tính đến nay, công ty đã ký xong hợp đồng xuất khẩu cho cả năm 2013 với tổng giá trị tương đương 4.700 tỉ đồng, gồm sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua…

Tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn

Tại Vinamilk, một tiêu chí mà công ty luôn bám sát là tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn quốc tế trong thương mại thực phẩm (Codex). Nhờ vậy, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới, như: Mỹ, Úc, Canada, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, khu vực Trung Đông… Đây là những thị trường xuất khẩu chính, ổn định mà Vinamilk đã vượt qua được hàng rào kiểm soát an toàn thực phẩm gắt gao. Thậm chí ngay tại Úc, sản phẩm của Vinamilk cũng đạt tiêu chuẩn BRC của Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh. Tiêu chuẩn này được phát triển nhằm giúp các nhà bán lẻ về các yêu cầu đầy đủ của luật định và bảo vệ cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp đánh giá cơ bản về các công ty cung cấp thực phẩm cho các nhà bán lẻ. Chính vì vậy, hệ thống các siêu thị của Úc cũng không ngần ngại trưng bày và bán sản phẩm của Vinamilk trên quầy hàng của mình. Mới đây, Vinamilk cũng được Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp số đăng ký được xuất hàng vào Mỹ.

Vinamilk: Từng bước chinh phục thị trường thế giới ảnh 1

Tại Vinamilk, dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn gắt gao của thế giới.

Tất cả thông tin trên giúp khẳng định Vinamilk luôn tự tin về khả năng cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm sữa an toàn. Hơn nữa, đó còn là bảo chứng cho độ dinh dưỡng và chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Để đạt được điều đó, công ty đã mạnh tay đầu tư lớn cho các công nghệ chế biến hiện đại và hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Chặt chẽ ngay từ khâu đầu vào

Ở khâu nguyên liệu đầu vào, Vinamilk đầu tư xây dựng năm trang trại bò sữa với trình độ công nghệ chăn nuôi công nghiệp hiện đại. Việc này giúp công ty có thể chủ động và nâng cao chất lượng nguồn sữa tươi nguyên liệu. Đồng thời, công ty luôn đổi mới, đầu tư các dây chuyền thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến ở mức độ toàn cầu.

Tại Vinamilk, các nguyên liệu đưa vào chế biến đều được lựa chọn từ các nhà cung cấp trong, ngoài nước có uy tín. Từng lô nguyên liệu đều phải có chứng từ kiểm tra minh bạch rõ ràng và phải kiểm tra trước khi nhập kho. Quá trình sản xuất tại công ty đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về điều kiện vệ sinh nhà xưởng, môi trường, máy móc thiết bị và vệ sinh cá nhân theo tiêu chuẩn của ngành chế biến thực phẩm thế giới. Điều này được thực hiện thông qua chương trình GMP, là tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất. Tiêu chuẩn này được áp dụng trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm yêu cầu điều kiện vệ sinh cao. Đồng thời, Vinamilk tuân thủ quy trình làm vệ sinh và thủ tục kiểm soát vệ sinh (SSOP).

Để kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 trong toàn công ty. Ngoài ra còn có tiêu chuẩn HACCP nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm; tiêu chuẩn ISO 17025:2005 đối với các phòng kiểm nghiệm; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 tại các nhà máy; thực hiện việc quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thống nhất trong toàn bộ hệ thống các nhà máy sản xuất…

Đặc biệt, điều quý nhất của Vinamilk là có một lực lượng nhân viên đầy tâm huyết, lành nghề, trình độ cao. Tất cả yếu tố trên hợp sức, hòa quyện với nhau đã tạo nên một thương hiệu Vinamilk bền vững. Chính vì vậy, tính từ năm 2008 đến nay, doanh thu mỗi năm của công ty đều tăng trưởng trung bình đạt mức 33%, nộp ngân sách nhà nước tăng 35% mỗi năm.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm