Vinastas chỉ bị phạt... 15 triệu đồng vụ nước nắm asen

Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương vừa có văn bản xử phạt Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) về vụ khảo sát nước mắm.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương đã thực hiện xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm Luật An toàn thực phẩm của Vinastas.

Hành vi vi phạm hành chính gồm: Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền 15 triệu đồng theo khoản 2 Điều 27 và khoản 3, khoản 4 Điều 4 Nghị định số 178/ 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Đồng thời thu hồi tài liệu liên quan để tiêu hủy.

Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ ngày 23-5-2017.

Trước đó, Vinastas đã có quyết định cách chức phó tổng thư ký đối với ông Vương Ngọc Tuấn. Ông Tuấn là người tham gia vào quá trình khảo sát, công bố kết quả khảo sát tiêu chuẩn nước mắm.

Như chúng tôi đã có nhiều tin, bài phản ánh: Việc Vinastas công bố thông tin sai sự thật về nước nắm (nhiều mẫu nước mắm bị nhiễm asen - một chất cấm trong thực phẩm) khiến người tiêu dùng hoang mang, gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống trong cả nước.

Sau đó, năm hiệp hội đã cùng ký đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẳng định kết quả khảo sát của Vinastas xâm hại nghiêm trọng uy tín của nước mắm truyền thống.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), công bố của Vinastas đã gây nhầm lẫn giữa asen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và asen vô cơ rất độc. Nội dung công bố trên chẳng những không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nồng độ asen trong thực phẩm nói chung, trong nước chấm nói riêng mà còn không phù hợp với QCVN 8-2:2011/ BYT.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã công bố kết quả kiểm nghiệm 247 mẫu mắm và 100% không phát hiện asen vô cơ. 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm cũng không phát hiện thấy các kim loại nặng như chì, thủy ngân và cadimi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm