Vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Diễn đàn kinh doanh Forbes Việt Nam năm nay có chủ đề “Vượt qua thách thức” là nơi đại diện Chính phủ và giới doanh nghiệp (DN) gặp nhau, thảo luận những vấn đề quan trọng nhất đối với sức khỏe nền kinh tế và DN.

Các phiên thảo luận “Cơ hội nào cho DN Việt”, các diễn giả đã tập trung trao đổi về cơ hội và thách thức của DN, chia sẻ các phương cách mà DN mạnh đang làm để tạo nên sức mạnh và khám phá các cơ hội liên kết, hợp tác để tạo ra sức mạnh DN.
 
Một điểm nhấn của diễn đàn là buổi lễ vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2016. Cũng tại buổi hội thảo, Forbes Việt Nam đã lựa chọn các công ty có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường, bao gồm cả những công ty lớn và công ty vừa và nhỏ thuộc 15 lĩnh vực để xếp hạng: bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, công nghệ...

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 50 công ty này đạt 829.010 tỉ đồng, chiếm 62,14% giá trị vốn hóa của hai sàn HOSE và HNX cộng lại (tính tới thời điểm ngày 16-5-2016). Tổng doanh thu của 50 công ty đạt 475.546 tỉ đồng, chiếm 37,77% tổng doanh thu toàn thị trường. Tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty trong danh sách chiếm hơn 53% tổng lợi nhuận của cả thị trường.

Có thể kể tới một số công ty nổi bật, nhiều năm liền nằm trong tốp 50 công ty tốt nhất do Forbes Việt Nam xếp hạng như Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần FPT, Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas, Tập đoàn Masan...

Trong lĩnh vực ngân hàng, Vietcombank đã vượt qua các ngân hàng thương mại lớn mà Nhà nước giữ cổ phần chi phối để trở thành đại diện duy nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam có mặt trong danh sách bình chọn của Forbes liên tiếp trong bốn năm qua.

Tạp chí Forbes Việt Nam đánh giá: Lợi nhuận sau thuế năm 2015 của Vietcombank tăng 16,4%. Vietcombank là một trong số ít ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt, tỉ lệ 10% mệnh giá nhờ chất lượng tài sản đảm bảo. Cổ phiếu Vietcombank tăng giá kéo nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi và góp phần dẫn dắt thị trường đi lên trong năm 2015.

Forbes ghi nhận Vietcombank là ngân hàng vượt trội về nhiều mặt: chất lượng tài sản tốt nhất, lợi thế chi phí vốn thấp nhất, ngân hàng có cấu trúc thu nhập đa dạng hóa và đứng đầu ở nhiều mảng sản phẩm dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm