VNA đề xuất điều tiết tải: Ngược xu hướng!

Nguyên nhân theo ông Trương Thành Vũ, Giám đốc thương mại và dịch vụ Air Mekong, là tình hình thị trường năm 2012 xấu, cung vượt cầu và các hãng dự kiến năm 2013 còn tăng tải thêm, Air Mekong càng khó cạnh tranh.

Trước đó, Vietnam Airlines (VNA) đã kiến nghị lên Bộ GTVT cần có chính sách điều tiết tải thị trường nội địa, tránh cạnh tranh không lành mạnh, lãng phí nguồn lực.

Năm 2012 tăng trưởng ngành hàng không không cao, quy mô thị trường nội địa vẫn khoảng 12 triệu khách. Đại diện của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific chia sẻ: “Hiện chẳng hãng hàng không nào có lãi. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên lượng người đi lại bằng máy bay quá ít. Năm 2012 các hãng liên tục bán vé giá rẻ để kích cầu, lấp chỗ trống”.

Than lỗ nhưng Vietjet Air, Jetstar Pacific lại liên tục tăng đội bay và khai trương đường bay mới. Chẳng hạn, năm qua Vietjet Air liên tục nhận máy bay mới thành tổng cộng sáu chiếc, dự kiến còn tăng thêm.

Theo các chuyên gia, việc các hãng hàng không liên tục báo lỗ nhưng vẫn tăng tải trong khi nhu cầu thị trường thấp là đáng báo động, có thể khiến các hãng cùng bị thu hẹp thị phần, dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Tuy nhiên, không thể vì thế mà Nhà nước tác động bằng chính sách điều tiết tải như đề xuất của VNA. Làm như vậy sẽ kìm hãm cạnh tranh của thị trường và đi ngược lại với xu hướng thế giới. TS Nguyễn Ngọc Sơn, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, chuyên gia về cạnh tranh, nhấn mạnh trọng tâm của chính sách cạnh tranh là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo cho thị trường đó tồn tại.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết trên đây mới chỉ là đề xuất của VNA. Cục sẽ nghiên cứu rồi báo cáo lên Bộ GTVT. “Ở đây không có chuyện đúng sai mà như thế nào là hợp lý và lợi ích nhất cho cả xã hội. Người tiêu dùng luôn muốn được mua giá rẻ, vậy thì chúng ta phải hài hòa lợi ích của các thành phần. Nhà nước đang khuyến khích các hãng mở rộng để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân” - ông nói.

Về phía VNA, nhiều ngày qua chúng tôi đã liên tục liên hệ để tìm hiểu kỹ hơn về kiến nghị điều tiết tải ngành hàng không. Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của hãng, cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo cấp trên và có ý kiến sau. Tuy nhiên, đến chiều hôm qua (20-2), VNA vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm