Vụ 20.000 hướng dẫn viên mất nồi cơm: Phản ứng gay gắt

Đại diện hàng loạt câu lạc bộ du lịch vừa gửi đơn kiến nghị lên UBND TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch  TP.HCM liên quan đến HDV du lịch. 

Đơn kiến nghị nêu rõ “chúng tôi phản đối việc lập hội mang tính cách áp đặt, những quy chế chưa đáp ứng nguyện vọng, quyền lợi, tiếng nói của HDV Việt Nam do những người không đại diện cho HDV đặt ra”.

Cụ thể ngày 3-11-2017, Hội HDV đã chính thức ra mắt, công bố quyết định thành lập Hội HDV Việt Nam và ban chấp hành lâm thời của hội gồm 41 thành viên.

Tuy nhiên, theo điều lệ các hội viên chính thức phải là HDV có thẻ mới được quyền bầu cử, ứng cử. Vậy các đại diện tham gia đại hội là ai và nhiều ủy viên ban chấp hành lâm thời của hội thuộc các tỉnh, thành được bầu lên dựa theo tiêu chí nào.

“Hầu hết trong ban chấp hành không phải là HDV du lịch liệu có đảm bảo là bảo vệ được quyền lợi cho HDV không? Và ban chấp hành chưa là đại diện và tiếng nói của anh chị em HDV, những người đang hành nghề”, đơn kiến nghị đặt vấn đề.

Bên cạnh đó đại diện các HDV cho rằng quy chế, điều lệ, quy định, hội phí... chưa rõ ràng, thay đổi dễ dàng nhanh chóng. Cụ thể phí tham gia 500.000 đồng và phí thường niên ban đầu là 1 triệu đồng. Trước những phản ứng gay gắt của HDV phí thường niên giảm từ 1 triệu đồng xuống còn 500.000 đồng.

“Như vậy, nếu chúng tôi không phản ứng thì 500.000 đồng giảm đi đâu về đâu? Được Hội dự kiến sử dụng vào mục đích gì?” – đại diện các câu lạc bộ đặt vấn đề.

Mặt khác, hiện nay tất cả phí phát hành từ thẻ siêu thị, thẻ thành viên, thẻ ATM... đều phát hành miễn phí. Trong khi đó, anh chị em hướng dẫn đã đóng phí làm thẻ hành nghề (thẻ hướng dẫn viên), nay lại thêm thẻ hội viên tổ chức xã hội nghề nghiệp này.  

Như vậy, HDV khi đi hành nghề phải mang hai thẻ. Vậy thẻ HDV do các Sở Du lịch cấp có giá trị gì đối với HDV tự do ngoại việc là điều kiện tham gia Hội HDV 

Các câu lạc bộ tham gia vào bản kiến nghị trên gồm: Câu lạc bộ HDV du lịch với hơn 42.000 thành viên; Câu lạc bộ HDV Du lịch Việt Nam với hơn 39.000 thành viên; CLB HDV tiếng Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha với hơn 1.000 thành viên; Đại diện tiếng nói chung cho anh chị em HDV tự do chiếm hơn 15.000 người có thẻ hành nghề trên toàn quốc. 

Hướng dẫn viên hy vọng sẽ có một tổ chức để chúng tôi an tâm và cống hiến với nghề mà chúng tôi đã chọn

Hoang mang

Đơn kiến nghị cũng nêu rõ những điều kiện hành nghề cũng như cách thức thành lập Hội HDV gây hoang mang cho anh em HDV. Chưa kể một số anh em hướng dẫn sẽ nghỉ việc để tìm một nơi ký hợp đồng, trong khi lực lượng HDV thiếu trầm trọng.

Đáng chú ý ngày 1-1-2018 - Luật Du lịch 2017 sẽ có hiệu lực nhưng Hội HDV chưa bầu ra ban chấp hành chính thức.

Thêm nữa nếu nhận thấy sự thiết thực của việc lập hội, chi hội HDV nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của HDV, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ cho HDV… thì tại sao TP.HCM cũng chưa có một hội hay chi hội nào được thành lập đại diện cho HDV.

 “Chúng tôi hy vọng sẽ có một tổ chức để chúng tôi an tâm và cống hiến với nghề mà chúng tôi đã chọn. Mong UBND TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM có giải pháp hướng dẫn và tạo điều kiện cho hội/chi hội HDV du lịch TP.HCM được thành lập, tạo điều kiện cho chúng tôi được hoạt động theo đúng quy định pháp luật, góp phần vào phát triển du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của tập thể HDV. Tuần tới Sở sẽ phản hồi lại những nguyện vọng này của HDV.  

Trước đó Pháp Luật TP.HCMcó bài phản ánh: Tổng cục Du lịch vừa yêu cầu Sở Du lịch, Sở VH-TT&DL các tỉnh, TP triển khai quản lý HDV du lịch theo quy định của Luật Du lịch 2017, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Điều kiện hành nghề HDV du lịch tại luật mới này có nhiều thay đổi so với quy định của Luật Du lịch 2005.

Theo đó, HDV du lịch chỉ được hành nghề khi đáp ứng được một loạt quy định mới. Cụ thể, HDV phải có thẻ HDV du lịch; có hợp đồng lao động với doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành, DN cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội-nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với HDV du lịch quốc tế và HDV du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, HDV du lịch phải có hợp đồng hướng dẫn với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch. Đối với HDV du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

Như vậy, dù có thẻ hành nghề nhưng HDV tự do cũng không được phục vụ, hướng dẫn khách nếu không đáp ứng những điều kiện trên.

Cử đại diện ưu tú để ứng cử, tránh áp đặt

Theo đại diện các HDV, sau khi hội, Chi hội HDV TP.HCM và các tỉnh thành trên cả nước được thành lập chính thức lúc đó sẽ tiến hành đề cử những đại diện ưu tú của chi hội mình để ứng cử vào ban chấp hành của Hội HDV cả nước, toàn quốc.

Tránh tình trạng hiện nay việc lập hội HDV với ban chấp hành được áp đặt từ trên trung ương rồi đến các địa phương mà TP.HCM có thể sẽ diễn ra trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm