Vụ máy bay VietJet hạ cánh nhầm: Khiển trách cục trưởng cục hàng không

Chiều 25-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nhằm làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm dẫn đến việc máy bay của VietJet đưa khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vào ngày 19-6.

Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người dân và hành khách về việc máy bay đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh ở Cam Ranh. Ảnh: THÀNH VĂN

Không xảy ra sự cố là may mắn

Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng lỗi thuộc về quy trình của VietJet, khi đổi kế hoạch nhưng tổ phi công chuyến bay không nhận được thông tin. Vì thế mới dẫn đến việc máy bay được triển khai đi Đà Lạt nhưng phi công lại đi về sân bay Cam Ranh. “Dù chưa xảy ra mất an toàn bay nhưng đây là sự cố nghiêm trọng về khai thác” - ông Thanh nói.

Chưa hài lòng với những nhận định trên, ông Thăng cho rằng việc không xảy ra tai nạn trong vụ việc này là có yếu tố may mắn. Song ông Thăng tỏ ra không hài lòng khi VietJet đang trong quá trình bị giám sát lại vẫn để xảy ra sự cố trên. Từ đó, ông yêu cầu Cục Hàng không đánh giá lại điều kiện của hãng hàng không tư nhân VietJet và không cho phép đơn vị này nhận thêm máy bay nếu không khắc phục được những lỗi hệ thống.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho rằng để xảy ra vụ việc trên là do nhiều lỗi, như tiếp viên của hãng biết khách đi Đà Lạt nhưng suốt chuyến bay không trao đổi gì với phi công về việc này. Bên cạnh đó, nhân viên điều độ của hãng thực hiện nhiệm vụ đưa kế hoạch bay là người học việc, chưa có giấy phép nên đã không đưa kế hoạch bay cho phi công ký, dẫn đến phi công không có thông tin. Ngoài ra, quản lý bay cũng đã có lỗi chậm thông báo máy bay cất cánh. “Thực tế cho thấy sau khi máy bay đã cất cánh 28 phút bên quản lý bay mới thông báo. Nếu phát hiện nhầm lẫn sớm hơn, phi công có thể thực hiện thay đổi đường bay đi Đà Lạt” - ông Tiêu nhận định.

Nhận lỗi về phía mình, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc VietJet bày tỏ sự đáng tiếc về sự cố và cam kết sẽ khắc phục sự cố. Bà Thảo cũng mong sự cảm thông từ hành khách và cơ quan chức năng. 

Có dấu hiệu bưng bít thông tin

Ngỏ lời xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách vì sự việc trên, Bộ trưởng Thăng một lần nữa khẳng định đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Để xảy ra sự việc trên ngoài lỗi của VietJet còn có trách nhiệm của quản lý nhà nước, cụ thể là Cục Hàng không Việt Nam. Do đó, ông quyết định khiển trách cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm và có dấu hiệu bưng bít thông tin.

Ông Thăng cũng phê bình VietJet có dấu hiệu che giấu thông tin trong những ngày đầu. Đồng thời, ông yêu cầu VietJet xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong hãng, đặc biệt là các đầu mối công việc chứ không phải chỉ xử lý các nhân viên.

Bộ trưởng cũng yêu cầu qua vụ việc rà soát lại các quy định về phối hợp, vận hành và đào tạo nhân lực. Bộ trưởng Thăng yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty Điều hành bay và cảng hàng không họp và xử lý trách nhiệm. Các cơ quan quản lý nhà nước phải có bản tường trình và nhận trách nhiệm. Báo cáo rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm phải hoàn thành vào ngày 5-7.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm