Vua cá tra Dương Ngọc Minh lỗ vì... nuôi heo công nghệ

Công ty Cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán HVG) vừa gởi giải trình cho Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải thích nguyên nhân lỗ sau thuế trong năm 2017, lên đến 713 tỉ đồng, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm 2016 (49 tỉ đồng).

Theo đó, khoản lỗ của Hùng Vương đến từ chi phí lãi vay và áp lực tài chính từ các dự án đầu tư dở dang. Cụ thể từ năm 2015 đến cuối 2017, Công ty Cổ phần Hùng Vương đã triển khai thực hiện các đề án phát triển về chăn nuôi heo theo mô hình công nghệ cao và xây dựng kho lạnh 60.000 pallet vận hành hoàn toàn bằng robot.

Đến nay, một số công trình đã được hoàn tất 80% nhưng việc giải ngân từ phía ngân hàng lại bị trì hoãn.

"Trong khi các dự án còn dở dang chưa thể tạo ra lợi nhuận thì công ty vẫn phải gồng gánh chi phí lãi vay phát sinh mỗi ngày", ông Dương Ngọc Minh, Tổng Ggiám đốc Hùng Vương, cho biết.

Cũng theo ông Minh, nguyên nhân lỗ thứ hai đến từ thiếu hụt nguyên liệu cá tra xuất khẩu. Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đã bắt đầu từ nửa cuối năm 2016 và kéo dài đến đầu năm 2018 chưa có dấu hiệu hồi phục.

11 nhà máy với 15.000 lao động của Hùng Vương hoạt động ở mức độ cầm chừng, giảm 50% công suất, chủ yếu tái chế hàng trong kho để duy trì xuất khẩu.

Nguyên liệu không đủ, chi phí cố định lớn, cộng thêm chi phí trợ cấp cho người lao động trong thời gian tạm ngưng sản xuất, làm cho giá thành sản xuất tăng 30%.

Giá xuất khẩu cho dù tăng mạnh cũng không đủ bù đắp chi phí sản xuất. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến báo cáo kết quả kinh doanh bị lỗ.

Hùng Vương từng được mệnh danh là "vua cá tra" trên sàn chứng khoán với việc sở hữu 11 nhà máy chế biến cá, trang thiết bị hiện đại, công suất 400.000 tấn/năm.

Trên sàn chứng khoán, HVG hiện chỉ có giá trà đá với 5.150 đồng/cổ phiếu.

Về phương án khắc phục lỗ lũy kế trong năm 2018, Hùng Vương cho biết đã lên kế hoạch thoái vốn một số công ty con như Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao ta (100%), Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng (trên 50%).

Thanh lý một số bất động sản như lô đất 765 Hồng Bàng, 94 Phạm Đình Hổ tại TP.HCM. Đóng cửa một số nhà máy chế biến thủy sản hoạt động không hiệu quả do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.

Thỏa thuận với ngân hàng về việc tiếp tục tài trợ nguồn vốn trung-dài hạn để hoàn thành các dự án đang triển khai dở dang. Đồng thời, khoanh nợ và có chính sách ưu đãi lãi suất đối với các khoản nợ hiện tại.

Năm 2018, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu 10.000 tỉ từ xuất khẩu, kinh doanh nông sản, thoái vốn đầu tư. Lợi nhuận trước thuế đạt từ 800 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm