Xoài Việt Nam bán chạy tại Nhật

Ngày 10-12, Văn phòng JETRO (Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản) tại TP.HCM đã đưa 32 doanh nghiệp của Nhật đến tìm hiểu đầu tư vào sản xuất nông nghiệp tại TP Cần Thơ. 

Theo ông Yasuzumi Hirotaka - Trưởng đại diện văn phòng này, Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung có thế mạnh về nông nghiệp nhưng còn vướng phải vấn đề là chưa nâng được giá trị gia tăng của sản phẩm. 

 Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản làm việc tại TP Cần Thơ ngày 10-12. Trong ảnh: Các đại biểu thưởng thức món xoài cát của Việt Nam. Ảnh: N.NAM

Trong khi đó, Nhật Bản có đất cho sản xuất nông nghiệp hẹp và khó khăn do thiên nhiên mang lại nhưng vẫn tìm cách khắc phục khó khăn để người dân tự nuôi sống mình. Từ đó, người dân hình thành nên nền tảng kỹ thuật nông nghiệp. Ông Yasuzumi hy vọng kỹ thuật này có thể áp dụng tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cũng theo ông Yasuzumi, Việt Nam đóng góp sản phẩm nông nghiệp ra thế giới chỉ có 1% là rất khiêm tốn so với tiềm năng. Tại ĐBSCL, các tiềm năng về nông nghiệp cũng chưa được khai thác hết và số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào vùng này còn ít, chưa xứng tầm với năng lực cả đôi bên.

“Vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Nhật Bản. Nhân cơ hội đó việc nhập xoài của Việt Nam vào Nhật cũng chính thức được chấp thuận. Sáng nay, tôi vừa mới đọc được tin tức mặc dù xoài của Việt Nam giá cao hơn xoài Thái Lan nhưng bán rất chạy tại thị trường Nhật Bản” - ông Yasuzumi nói.
Ông Yasuzumi cũng cho biết đây là lần đầu tiên JETRO tổ chức một đoàn khảo sát đến TP Cần Thơ để tìm tòi những bước đi phù hợp trong tương lai với hy vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho cả đôi bên.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết TP rất mong muốn phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện tỉ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chỉ chiếm 9,9% trong khi lao động nông nghiệp chiếm tới 61%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm