Cách kiểm tra máy tính có đang bị lợi dụng đào Bitcoin?

Bitcoin là một loại tiền tệ kĩ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở vào năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này được tạo ra từ những thuật toán trên máy tính.

Xem thêm: Cách lấy lại tài khoản Zalo khi bị hack - Nếu chẳng may bị người khác hack tài khoản hoặc sử dụng số điện thoại cá nhân để đăng ký các dịch vụ như Zalo, MoMo... Người dùng có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để lấy lại tài khoản.

Giá trị của Bitcoin đang không ngừng tăng trưởng, tuy cũng có lúc giảm sút nhưng không đáng kể. Điều này đã khiến không ít người đổ xô đi đầu tư tiền ảo, một số khác lại sử dụng script và chèn vào trang web, sau đó lợi dụng CPU trên máy tính của người truy cập để đào Bitcoin và thu lợi về cho mình. Làm thế nào để phát hiện máy tính của bạn có đang bị lợi dụng và cách ngăn chặn tình trạng trên?

1. minerBlock

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt tiện ích mở rộng minerBlock tại địa chỉ https://goo.gl/w4q8uU, nhấn Add to Chrome (thêm vào Chrome) > Add extension (thêm tiện ích). minerBlock tương thích với Google Chrome, Cốc Cốc, Yandex và các trình duyệt sử dụng mã nguồn mở Chromium.

Nếu đang sử dụng Firefox, bạn hãy cài đặt minerBlock tại https://goo.gl/tFEvoC. Khi hoàn tất, biểu tượng của tiện ích sẽ xuất hiện ở góc phải trình duyệt.

Kể từ lúc này, mỗi khi truy cập vào các trang web có chèn script để đào Bitcoin (như hình bên dưới), ngay lập tức minerBlock sẽ hiển thị cảnh báo màu đỏ. Ngoài ra, tiện ích còn cung cấp một số tùy chọn như Disable Blocker (vô hiệu hóa việc ngăn chặn), Add to whitelist (thêm trang web này vào danh sách được phép đào Bitcoin) và Settings (cài đặt). 

Trong phần Settings (cài đặt), người dùng có thể tự thêm vào các trang web sử dụng script để đào Bitcoin mà minerBlock chưa cập nhật theo đúng cú pháp hướng dẫn, sau đó nhấn Save để lưu lại.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài đặt tiện ích No Coin với cách thức ngăn chặn tương tự tại địa chỉ https://goo.gl/9mFrVb, tương thích Google Chrome, Cốc Cốc...

2. J2TEAM Security

Có lẽ tiện ích này đã quá quen thuộc đối với nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam. Về cơ bản, J2TEAM Security sẽ giúp hạn chế tình trạng lừa đảo trên Facebook, ngăn chặn các trang web độc hại, kiểm tra xem ai là người nhắn tin với bạn nhiều nhất trên Facebook... 

Mới đây, nhà phát triển tiện ích vừa cập nhật thêm tính năng giúp ngăn chặn các đoạn mã (script) để đào Bitcoin bất hợp pháp khi chưa được người dùng đồng ý.

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt J2TEAM Security cho trình duyệt Chrome tại địa chỉ https://goo.gl/1MVjoc. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng của tiện ích ở góc phải trình duyệt và chọn Block Cryptocurrency mining script.

Kể từ lúc này, mỗi khi truy cập vào các trang web có chèn script để đào Bitcoin, tiện ích sẽ tự động ngăn chặn và hiển thị thông báo trên màn hình.

Hi vọng với những thủ thuật đơn giản mà Kynguyenso.plo.vn vừa giới thiệu bên trên, bạn đọc có thể hạn chế tình trạng bị người khác lợi dụng và biến máy tính trở thành công cụ đào Bitcoin. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 3 ứng dụng dò mật khẩu WiFi trong nháy mắt - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể xem lại mật khẩu WiFi đã kết nối trước đó. 

 

Đọc thêm