Trợ lý tư vấn khi mua smartphone cũ

Mua smartphone cũ là một trong những giải pháp để tiết kiệm chi phí, giúp người dùng có thể sở hữu được điện thoại “xịn” với mức giá rẻ. Tuy nhiên, có không ít trường hợp phải ngậm trái đắng khi máy vừa mua về đã gặp sự cố. Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

Kiểm tra bằng dòng lệnh

Đầu tiên là phải kiểm tra cấu hình thiết bị, để kiểm tra cấu hình smartphone Android cũ, bạn hãy vào phần Settings (cài đặt) -> About phone (thông tin thiết bị). Tương tự, nếu đang sử dụng các thiết bị iOS (iPhone, iPad), người dùng chỉ cần vào Settings (cài đặt) -> General (cài đặt chung) -> About (giới thiệu).

Bên cạnh đó, cả Android và iOS đều có các dòng lệnh bí mật, cho phép người dùng có thể tự chẩn đoán hệ thống, đo tín hiệu, kiểm tra chất lượng pin… mà không cần cài đặt thêm các ứng dụng bên ngoài. Trên iPhone, chế độ này được gọi là Field Test, để sử dụng, đầu tiên bạn hãy mở ứng dụng Phone (điện thoại) và nhập vào dòng lệnh *3001#12345#*, sau đó bấm nút gọi. Tương tự, nếu đang sử dụng Android, bạn hãy nhập dòng lệnh *#*#4636#*#*. Tại đây sẽ có các mục gồm Phone information (số IMEI, số điện thoại, nhà mạng), Battery info (sức khỏe pin, dung lượng còn lại, loại pin đang sử dụng), Usage statistics (thời gian mở ứng dụng và thời gian sử dụng tương ứng) và cuối cùng là WLAN information (các thông tin liên quan đến WiFi, tín hiệu mạng). Lưu ý, các tùy chọn kiểm tra có thể thay đổi tùy vào nhà sản xuất thiết bị.

Người mua smartphone cũ có thể cài đặt ứng dụng và test nhanh tại chỗ. Ảnh: M.HOÀNG

Kiểm tra bằng ứng dụng

Sẽ rất khó để kiểm tra được toàn bộ tính năng cũng như linh kiện bên trong máy bằng mắt thường, do đó nếu không rành về công nghệ, bạn có thể cài đặt ứng dụng Phone Doctor Plus cho smartphone tại địa chỉ https://goo.gl/vk1cPw (Android) hoặc https://goo.gl/CpHXdc (iOS). Việc cài đặt người mua máy có thể mượn thiết bị và xin dùng nhờ WiFi tại điểm bán. Ứng dụng cung cấp hơn 30 công cụ khác nhau, cho phép người dùng kiểm tra toàn bộ mọi thứ từ phần cứng, phần mềm cho đến các cảm biến trên smartphone. Mục đầu tiên sẽ là nơi hiển thị các thông tin tổng quan gồm dung lượng pin, dung lượng lưu trữ trên máy và thẻ nhớ, RAM, CPU và tốc độ download/upload.

Để kiểm tra các tính năng trên smartphone, bạn hãy chuyển sang thẻ bên cạnh. Mục Touch Screen cho phép bạn kiểm tra độ nhạy trên màn hình cảm ứng, nếu có vài điểm không thể thao tác thì có nghĩa là vị trí đó đã bị liệt cảm ứng. Tương tự, bạn có thể kiểm tra loa và microphone tại mục Speaker and Mic, thử nghiệm khả năng chụp ảnh của camera trước và sau, kiểm tra xem nút nguồn có còn hoạt động ổn định (Sleep/Wake Button)… Ngoài ra, người dùng còn có thể kiểm tra tính năng kết nối WiFi, 3G, Bluetooth, định vị (GPS), độ rung trên smartphone thông qua các tùy chọn nằm ở bên dưới. Phần nào hoạt động tốt sẽ được đánh dấu kiểm màu xanh lá, ngược lại là màu đỏ. Nếu có quá nhiều chức năng không hoạt động ổn định, bạn hãy từ bỏ ý định mua chiếc smartphone trên.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể cài đặt thêm một số ứng dụng khác có chức năng tương tự như LCD Screen Tester, z-Device Test, Phone Tester hay AnTuTu… trên App Store và Google Play.

Việc kiểm tra mức độ chai pin trên smartphone cũ là điều khá cần thiết, bởi nó sẽ giúp bạn tránh bị mất thêm tiền để thay pin mới. Đầu tiên, bạn cần cài đặt ứng dụng AccuBattery tại địa chỉ https://goo.gl/1QOA3z, tương thích với các thiết bị Android. Giao diện chính sẽ hiển thị dung lượng pin và thời gian sử dụng ước lượng trong từng trường hợp. Để kiểm tra độ chai pin, bạn hãy chuyển sang mục Health. Phần Design Capacity sẽ hiển thị dung lượng pin lúc mới xuất xưởng, ngược lại phần Estimate Capacity là dung lượng pin ước tính vào thời điểm hiện tại, nếu con số này thấp hơn nhiều so với ban đầu thì đã đến lúc bạn cần thay viên pin mới.

Kiểm tra nhanh các thông số

Với các sản phẩm iOS thì để kiểm tra số IMEI trên smartphone, bạn hãy mở điện thoại và nhập vào dòng lệnh *#06#, sau đó lấy dãy số này và so sánh với số IMEI được in trên vỏ hộp hoặc thân máy. Để chắc ăn hơn người dùng cần truy cập vào trang web https://checkcoverage.apple.com/vn/en, dán số IMEI khi nãy vào khung trống, nếu là máy chính hãng của Apple thì sẽ xuất hiện thông tin, thời gian bảo hành sản phẩm và ngược lại. Đối với các thiết bị Android, người dùng có thể tự kiểm tra cấu hình tại địa chỉ http://www.gsmarena.com/.

Đọc thêm