Đo nhịp tim bằng webcam và trán của bạn

Phần mềm này là Webcam Pulse Detector (WPD), được lập trình viên Thearn phát triển và đăng tải lên GitHub. Bạn đọc quan tâm có thể tải tại http://goo.gl/aJ0x8S hoặc http://goo.gl/ArbHb, dung lượng 42MB, tương thích Mac OS và Windows 7 trở lên.

Chương trình hoạt động bằng cách thức rất đơn giản là giám sát trán của bạn và mất khoảng 15 giây để hiển thị cách đo. WPD sử dụng kênh màu phụ là xanh lá cây để đo cường độ quang học trung bình nhằm ước tính tỷ lệ nhịp tim, miễn là người dùng không di chuyển quá nhiều và ánh sáng xung quanh vừa phải.
Ban đầu nó được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Khoa Học Máy Tính và Trí Thông Minh Nhân Tạo của MIT. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động với các đoạn phim video, vì vậy Thearn quyết định thực hiện phiên bản của riêng mình bằng cách sử dụng Python và thư viện Open Source Computer Vision (OpenCV) để nó có thể làm việc trên tất cả các loại webcam.
Đầu tiên, bạn chạy tập tin thực thi và chờ một lát để webcam được kích hoạt. Sau khi xác định được khuôn mặt và vùng trán, bạn nhấn phím S để khóa lại và chương trình sẽ bắt đầu quan sát. Nếu muốn hiển thị biểu đồ dữ liệu, bạn nhấn phím D hoặc Esc để thoát. Thông thường thì nhịp tim của một người bình thường là 60 – 100/phút, các vận động viên sẽ thấp hơn xíu là khoảng 46 nhịp/phút, do đó nếu cảm thấy có gì bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm.

Đo nhịp tim bằng webcam và trán của bạn ảnh 2

Như hình trên cho thấy, chương trình sẽ hiển thị nhịp đập mỗi phút dưới dạng sóng được tạo ra bởi trái tim của bạn. Trong tương lai, Thearn đang có kế hoạch sẽ bổ sung thêm khả năng theo dõi và ước tính nhịp tim nếu có nhiều người ở phía trước webcam.
Đối với Android và iOS, người dùng có thể tải về ứng dụng Instant Heart Rate (http://goo.gl/6sgi1) để theo dõi sức khỏe của chính mình.

Đọc thêm