Không nên dùng smartphone trước khi ngủ 2 giờ

Nhà tâm lý học Richard Wiseman tại Anh đã thăm dò ý kiến 2.149 người lớn về thói quen ban đêm. Kết quả cho thấy 59% người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm. Tỷ lệ này trong cuộc thăm dò được thực hiện cách đây một năm là 39%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 79% người sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị điện tử trong 1-2 giờ trước khi đi ngủ, tăng 20% so với khảo sát trước đây.

Ảnh: ecnmag

Ánh sáng màu xanh từ điện thoại thông minh ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin gây ngủ, dẫn đến sự khó khăn để đi vào giấc ngủ. Ảnh: ecnmag

Giáo sư Wiseman, thuộc ĐH Hertfordshire cho biết: "Đây là một sự gia tăng rất lớn và đáng lo ngại. Việc ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm sẽ dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường, ung thư".

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ người ngủ không đủ giấc xuất phát từ việc sử dụng smartphone, máy tính bảng và các thiết bị khác trong 1-2 giờ trên giường trước khi ngủ. Theo giáo sư Wiseman, ánh sáng màu xanh từ các thiết bị này ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin giúp ngủ ngon, dẫn đến sự khó khăn để đi vào giấc ngủ. 

Giáo sư Wiseman khuyến cáo nên để điện thoại thông minh, máy tính bảng xa nơi ngủ và tránh sử dụng chúng trong 2 giờ trước khi đi ngủ. Ngoài ra, để đảm bảo giấc ngủ ngon, nên lên danh sách những việc cần làm vào ngày hôm sau và ăn chuối để tăng cường khoáng chất thư giãn cơ bắp, giúp nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Theo Lê Phương (VNE, The News UK)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm