Gian nan ‘bắt’ giấy tờ giả công chứng

Đầu năm 2015, Phòng Công chứng số 4 (TP.HCM) tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng thế chấp tài sản để vay tiền của chi nhánh một ngân hàng. Tài sản thế chấp là nhà đất ở quận Tân Bình của vợ chồng ông TVX.

Xài CMND giả, giấy đỏ giả

Người vay vốn là Trần Thị Thu Hiền (SN 1995). Khi công chứng viên cho Hiền lăn tay, tay của cô gái đổ mồ hôi ướt nhòe cả dấu vân tay, hoàn toàn không nhận dạng được (do bị phong thấp). Công chứng viên (CCV) bắt đầu nghi vấn là tại sao trên CMND, dấu vân tay của cô này vẫn bình thường mà giờ thì không nhận dạng được.

Cạnh đó, CMND ghi đặc điểm nhận dạng là nốt ruồi cạnh cánh mũi nhưng nhìn kỹ thì Hiền không có. CCV bèn hỏi: “Nốt ruồi của em đâu?”. Hiền đáp: “Dạ mẹ đưa em đi thẩm mỹ viện xóa rồi ạ”. Tuy nhiên, CCV nhìn kỹ thế nào cũng không hề có vết sẹo.

Biểu hiện của cô gái càng lúc càng lúng túng. Lúc này, cán bộ công an đã có mặt theo tin báo của CCV. Làm việc với công an, cô này thừa nhận mình tên thật là Phạm Thị Thanh Phương (SN 1999, quê Quảng Ngãi, chưa được cấp CMND). Phương đang bán hàng thuê cho một cửa hàng ở quận Tân Bình. Cô cho biết bà Tâm (bà chủ thuê Phương bán hàng) đã làm giả CMND mang tên Trần Thị Thu Hiền rồi nhờ cô đi công chứng hợp đồng vay tiền của ngân hàng.

Cũng ở Phòng Công chứng số 4, CCV còn phát hiện một vụ dùng giấy đỏ giả lừa bán đất.

Trước đây, bà Nguyễn Thị Thanh Loan đã bán cho ông Ngô Văn Hát 840 m2 đất ở  Hóc Môn với giá 3 tỉ đồng. Hai bên đến một phòng công chứng để công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Sau khi giao cho bà Loan 2 tỉ đồng, ông Hát mang giấy đỏ mà bà Loan đưa cùng hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng nói trên đến Phòng Công chứng số 4 để yêu cầu công chứng việc ủy quyền cho người khác thay mặt ông làm thủ tục đăng bộ, sang tên.

CCV kiểm tra giấy đỏ thì thấy màu mộc đỏ hơi ngả sang màu cam nhẹ. Nghi ngờ, CCV đã nhờ công an xác minh, kết quả đúng là giấy đỏ giả. Khi công an mở rộng điều tra, bà Loan khai nhận cũng với thủ đoạn tương tự, bà đã lừa bán mảnh đất trên cho nhiều người khác, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Hiện cả hai vụ việc trên đều đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Giả bạn cùng phòng định chiếm tiền BHXH

Một trường hợp khác, một người mang CMND tên NDTĐ (ngụ quận Tân Phú) đến một phòng công chứng tại TP.HCM để ủy quyền cho chị H. thay mặt mình nhận tiền BHXH (hơn 60 triệu đồng). Do người này sử dụng CMND giả được làm khá... thô sơ nên CCV vừa cầm lên tay là biết ngay giấy giả.

CCV cầm sổ hộ khẩu lên xem, bất chợt hỏi ngày sinh của… mẹ Đ. thì người này lúng túng, ngồi vã mồ hôi không trả lời được. Trông người này có vẻ chất phác đến tội nghiệp, CCV thẳng thắn hỏi: “Em nói thật đi. Không thì chị sẽ gọi công an đến ngay, chị bảo đảm em không thoát được đâu!”. Người này bật khóc và xin: “Chị tha cho em! Em tên thật là N. Em và Đ. làm chung công ty, ở cùng phòng với nhau. Đ. lừa mượn xe của em rồi trốn đi mất. Em đã làm mọi cách mà cũng không có hy vọng gì. Giấy tờ của Đ. còn nguyên trong phòng, em định làm giả CMND của Đ. dán ảnh em để đến BHXH nhận tiền nhưng sợ đến đó bị phát hiện nên ủy quyền nhờ chị gái đi nhận. Chỉ cần công chứng được giấy ủy quyền thì mọi việc xem như trót lọt. Em định cứ lấy tiền BHXH của Đ. trước, khi nào Đ. quay lại trả xe cho em thì em sẽ trả tiền”...

Trước tình huống đó CCV giải thích hậu quả của việc làm giả giấy tờ cho N. biết, đồng thời hướng dẫn N. yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn không cho Đ. (thật) nhận tiền bảo hiểm để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường cho chiếc xe bị mất.

CCV bị mắng oan!

Tại một phòng công chứng khác, vợ chồng ông H. đến yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán một căn nhà ở quận 10. Ông H. không có biểu hiện gì khả nghi, riêng người vợ thì cứ nhìn đâu đâu, không chịu nhìn thẳng mặt CCV. CCV nhìn kỹ lại CMND của người vợ thì thấy mộc nổi không khớp. CCV thử hỏi vài câu về nhân thân, gia đình, bà này thuộc vanh vách. Nhưng khi CCV hỏi đến đặc điểm của căn nhà thì bà này không trả lời được. Vì thế, CCV đã yêu cầu bảo vệ phòng công chứng lên hỗ trợ giữ “vợ chồng” ông H. lại, đồng thời gọi điện thoại ngay cho cảnh sát khu vực.

Biết bị phát hiện, “bà chủ nhà” bèn ôm ngực kêu mệt, tựa cột xức dầu rồi… chạy ù tẩu thoát. Mọi người xúm nhau giữ lại được ông H. (chủ nhà thật). Công an đến lập biên bản vụ việc và đưa ông H. về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau ông H. đã quay lại, ngồi chễm chệ trong quán cà phê gần phòng công chứng uống nước...

Chỉ vài ngày sau, ông H. lại cùng người vợ giả kia mang hồ sơ đến một văn phòng công chứng nhờ công chứng hợp đồng mua bán căn nhà trên (lúc này họ đã tìm được người mua khác). Có lẽ nhờ có kinh nghiệm từ lần bị phát hiện trước và may mắn thế nào đó, lần này người vợ giả đã qua mặt được văn phòng công chứng.

Sau đó, bên mua nhà tiến hành đăng bộ, sang tên. Tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận 10, cán bộ phụ trách phát hiện hồ sơ thiếu một thủ tục cần chủ nhà cũ phải bổ sung bèn gửi thư mời vợ chồng ông H. đến làm việc. Nhận được thư mời, người vợ thật của ông H. tá hỏa chạy khắp nơi tìm hiểu. Biết việc chồng mình cùng vợ giả từng bị bắt tại phòng công chứng, bà lồng lộn chạy xộc đến trước mặt CCV xỉa xói: “Tại sao CCV bắt được người giả mà còn thả cho về để đi lừa người khác? Tại sao CCV không thông báo cho tôi biết sự việc để hôm nay nó bán mất nhà tôi? CCV nhận của nó bao nhiêu tiền?”.

CCV trong vụ này tâm sự: “Thú thật tự nhiên bị mắng oan, tôi cũng ức lắm. Nhưng nghĩ lại thấy thương người ta. Bà ấy cũng vì bị sốc quá, không kiềm chế được. Ai ngờ được chồng mình lại có thể làm ra những việc động trời như vậy! Thế là tôi phải quay lại trấn an, cho bà xem biên bản bàn giao chứng cứ cho công an thì bà mới chịu thôi. Rõ là khổ thật!”.

Người chủ tiệm cầm đồ cảnh giác

CCV Phạm Dương Sang (Văn phòng Công chứng Đầm Sen) kể: Văn phòng công chứng này từng nhận được cuộc gọi từ một tiệm cầm đồ ở tận Bình Phước. Ông chủ tiệm cầm đồ hỏi rằng Văn phòng Công chứng Đầm Sen có từng công chứng hợp đồng ủy quyền bán một chiếc xe biển số như vậy hay không. Văn phòng công chứng bèn yêu cầu chủ tiệm cầm đồ scan bản chính giấy ủy quyền gửi qua email để kiểm tra và phát hiện tên CCV “lạ hoắc”, số công chứng cũng không đúng. Sau khi được thông báo, chủ tiệm cầm đồ đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều