Mạo danh Phó Tổng biên tập báo lừa chạy việc tiền tỉ

Ngày 1-7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử đối với bị cáo Hoàng Thị Hường (SN 1977, trú tại Bắc Từ Liêm – Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng cách nhận chạy việc, Hường đã lừa đảo của nhiều người với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Theo đó, Hường tự giới thiệu với những người quen mình là Tổng Biên tập của Thời báo Làng nghề Việt, có chồng Nguyễn Văn Vũ là Giám đốc Trung tâm lưu trữ TP Hà Nội. Do đó, Hường có khả năng xin việc cho mọi người vào các cơ quan nhà nước như: Trung cấp cảnh sát nhân dân I, Bệnh viện phụ sản Nam Định, Ngân hàng,…

Bị cáo Hường tại phiên tòa. Ảnh: Tuyến Phan.

Trước sự “nổ” hoành tráng này, rất nhiều người đã tin tưởng, chuyển số tiền lên tới vài trăm triệu đồng cho Hường với hi vọng xin được việc cho con em và người thân của mình.

Từ năm 2010 đến 2011, Hường đã nhận trực tiếp và thông qua trung gian 31 bộ hồ sơ với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm rõ 19 bộ hồ sơ với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. 12 bộ còn lại sẽ đươc tách ra khỏi vụ án để điều tra thêm.

Sau một thời gian dài tiền trao nhưng cháo không được múc, các gia đình bắt đầu nghi ngờ. Bằng nhiều lần thúc giục cũng như tìm hiểu, các gia đình đã phát hiện Hường chỉ là kẻ lừa đảo chứ không có khả năng xin việc.

Ngày 16-2-2-2012, các gia đình đã quyết định đưa Hường tới Cơ quan điều tra – Công an quận Đống Đa (Hà Nội), tố cáo về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác minh Hường hoàn toàn không có chức năng và khả năng xin việc làm cho mọi người như lời giới thiệu của đối tượng.

Tại phiên tòa, khi được HĐXX yêu cầu trả lời mục đích của hành vi lừa đảo trên, Hường lí nhí: “Bị cáo làm vậy để có tiền chi tiêu hàng ngày và chu cấp cho anh Vũ. Vũ thực chất chỉ là người sống cùng bị cáo, chứ chưa phải là chồng”.

Do hành vi vi phạm đã rõ ràng, bị cáo và bị hại đều không có ý kiến tranh luận gì nhiều, phiên tòa đã diễn ra khá nhanh chóng. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 13 – 14 năm tù dành cho Hường.

Tuy nhiên, các gia đình bị hại có mặt tại phiên tòa đều ra sức phản đối. Họ đề nghị ngoài việc bồi thường số tiền đã chiếm đoạt, Hường phải chịu mức án cao nhất cho tội danh của mình – tức là chung thân.

HĐXX phải giải thích rằng: “Tội của bị cáo đến đâu, đã có luật pháp nghiêm minh trừng trị đến đó. Mức độ nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào số tiền bị cáo đã chiếm đoạt. Các bị hại không nên quá bức xúc”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Hường 16 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều