Trả hồ sơ điều tra vì tòa án vi phạm thủ tục tố tụng

Theo hồ sơ vụ án, ngày 5-4-2014, Võ Thị Lệ Hằng (trú tại Bến Quan, Vĩnh Linh) cho rằng anh Nguyễn Viết Hoài có cầm gậy thách thức và chửi bới, xúc phạm cha mẹ mình nên tìm cách trả đũa. Hằng gọi cho em trai là Võ Hồng Hoài để bàn bạc, lên kế hoạch. Sau đó, Hoài rủ thêm Nguyễn Quang Trung, Trần Ngọc Hải (cùng trú tại Bến Quan, Vĩnh Linh) cùng tham gia. Các đối tượng chuẩn bị hung khí để tìm anh Hoài đánh dằn mặt.

Các bị cáo trước vành móng ngựa trong ngày xét xử phúc thẩm. Ảnh: Nguyễn Tân.

Khi đến địa phận thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà (Vĩnh Linh), cả nhóm dùng gậy gỗ, thanh sắt đánh liên tiếp vào người anh Hoài khiến nạn nhân bất tỉnh. Theo kết quả giám định sau đó, anh Hoài có tỉ lệ thương tích là 20%.

Qua xác minh, Hằng là bị can chính trong vụ án, có vai trò khởi xướng, rủ rê và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, ngày 18-9-2014 cơ quan điều tra quyết định khởi tố đối với Hằng. Nhưng sau khi gây án, Hằng bỏ đi khỏi địa phương nên đã bị phát lệnh truy nã. Do hết thời hạn điều tra nhưng không biết rõ Hằng đang ở đâu nên ngày 12-2-2015 lực lượng chức năng quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can.

Bị can Hằng mặc dù bị truy nã nhưng lại có mặt trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Nguyễn Tân.

Nhưng trong phiên tòa sơ thẩm ngày 27-3 do VKSND huyện Vĩnh Linh chủ trì, mặc dù đang bị truy nã nhưng Hằng lại có mặt và được xác định tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Kết thúc phiên tòa, Hằng bị tuyên buộc trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại số tiền gần 5 triệu đồng cho nạn nhân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Trị cho rằng việc Hằng bị tuyên buộc trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại bằng tiền là không đúng quy định; TAND huyện Vĩnh Linh không ra quyết định trả hồ sơ để điều tra lại vụ án là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Bên cạnh đó, về nội dung vụ án, Nguyễn Quang Trung có vai trò tích cực ngang với Trần Ngọc Hải nhưng tòa sơ thẩm đánh giá tính chất, vai trò của các bị cáo không cân xứng với hành vi phạm tội đã thực hiện và tuyên phạt Trung 15 tháng tù treo là chưa tương xứng.

Sau khi xem xét các tình tiết và chứng cứ, HĐXX quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 27-3 của Tòa án huyện Vĩnh Linh do vi phạm thủ tục tố tụng và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều