Tử hình kẻ giết người theo ‘đơn đặt hàng’

HĐXX nhận định bị cáo Việt thừa nhận tội danh truy tố nhưng quanh co khi khai về hành vi phạm tội nhằm trốn tránh trách nhiệm chịu hình phạt. Bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, liều lĩnh và xem thường pháp luật nên cần xử phạt mức án thật nghiêm khác.

Bị cáo Việt là người đã chỉ đạo đàn em giết chết ông Đặng Xuân Sỹ theo "đơn đặt hàng" của Ngô Quang Trưởng (Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn) vào năm 2009. Sau khi gây án, Việt bỏ trốn sang Trung Quốc và bị bắt theo lệnh truy nã vào tháng 7-2014.

Nguyễn Thế Việt sau phiên xử được dẫn giải về trại. Ảnh: Hoàng Yến.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2000, Trưởng và ông Sỹ hùn hạp mở công ty. Quá trình làm ăn, Trưởng đã có một số sai phạm như lập hồ sơ đền bù khống, bán đất chưa được đền bù. Từ những sai phạm này, ông Sỹ với tư cách là phó giám đốc đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Biết chuyện, Trưởng đã nhờ Vũ Văn Luân (đàn em trùm giang hồ Dung Hà) đánh dằn mặt và yêu cầu ông Sỹ rút đơn tố cáo. Phi vụ này, Trưởng "thưởng" cho vợ chồng Luân một lô đất tại huyện Hóc Môn.

Từ thông tin do Trưởng cung cấp, ngày 15-10-2009, Việt theo lệnh của Luân đã cùng đàn em đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM "xử" ông Sỹ. Khi ông Sỹ vừa rời cuộc họp và lưu thông trên đường thì đàn em của Việt đã dùng dao đâm chết ông. Vụ án nhanh chóng được điều tra làm rõ bắt kẻ chủ mưu lẫn những người thực hiện. Riêng Việt khi thấy các đàn em bị bắt đã nhanh chân bỏ trốn...

Liên quan đến vụ án này, Trưởng và Luân bị tuyên án tử hình về tội giết người, bảy người khác cũng bị tuyên phạt mức án nghiêm khắc. Tháng 1-2014, bị cáo Trưởng qua đời tại trại giam Chí Hòa do bệnh trước khi thi hành án tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều