Vụ tuyên án một đằng, ra án một nẻo: Tòa tuyên án giống bản án đã bị hủy

Tòa nhận định, dựa vào lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác có thể kết luận bị cáo Tho đã cùng với anh Thạch phạm tội, cáo trạng của VKS là có căn cứ. Quan điểm của luật sư cho rằng hành vi của anh Thạch không phạm tội và phía bà Hiền không phải bồi thường, là không có cơ sở. 

 Bị cáo Phạm Văn Tho tại tòa . Ảnh: T.TÙNG

Theo tòa do anh Thạch đã có kết luận bị bệnh tâm thần nên cha mẹ anh là bị đơn dân sự, phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự. Như vậy, kết quả này giống với bản án mà tòa đã xử sơ thẩm lần thứ nhất vào tháng 9-2014 (số tiền bồi thường ít hơn là do đến thời điểm một bị hại rút yêu cầu bồi thường). Cơ bản các nhận định của tòa cũng đều giống bản án lần thứ nhất đã bị TAND tỉnh Tây Ninh hủy. Ngay sau khi tòa tuyên án phía bà Hiền cho biết sẽ kháng cáo bản án theo hướng anh Thạch không có hành vi phạm tội và gia đình bà không phải bồi thường dân sự.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, cáo trạng quy kết Tho và anh Thạch (nguyên trung úy Công an huyện Châu Thành, Tây Ninh) đã cùng nhau thực hiện hai vụ cướp, bảy vụ trộm và hai vụ lừa đảo đối với 11 người bị hại. Ban đầu cơ quan tố tụng xác định tổng thiệt hại bị cáo và Thạch gây ra là gần 500 triệu đồng, sau đó giảm xuống gần 300 triệu rồi gần 250 triệu đồng. Sau khi anh Thạch được đình chỉ điều tra kết luận giám định pháp y thể hiện trước, trong và sau khi gây án bị tâm thần, vợ chồng bà Hiền được tòa đưa vào tham gia tố tụng. 

Tháng 9-2014 TAND TP Tây Ninh xử sơ thẩm lần đầu thì bà Hiền có đơn tố cáo thẩm phán về hành vi tuyên án một đằng, ra án một nẻo (bản án đọc tại tòa không ghi nhận ý kiến luật sư, quan điểm của tòa… nhưng trong bản án phát hành lại có đầy đủ). Chính vì thế sau đó TAND tỉnh Tây Ninh xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra xét xử lại từ đầu. Tuy nhiên quá trình điều tra truy tố và xét xử lại cơ quan tố tụng TP Tây Ninh không đáp ứng được bốn yêu cầu về nội dung của bản án phúc thẩm là (định giá lại chính xác hai chiếc xe tang vật; xác định vàng của bị hại là giả hay thật; làm rõ số lượng tài sản vì người bị hại khai mâu thuẫn; làm rõ việc bồi thường…). Do vậy tại tòa phía bà Hiền đã đưa ra nhiều lập luận cho rằng toàn bộ quá trình điều tra truy tố, xét xử vụ án không khách quan, mang tính quy chụp…. 

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp khi vụ án có diễn biến mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều