Cản trở thăm con, phạt bao nhiêu?

Vợ chồng tôi ly hôn và con chúng tôi (năm tuổi) được ở với cha. Khi tôi đến thăm con, cha của bé thường kiếm cách ngăn cản rồi liên tục tìm mọi lý do để không cho tôi gặp con.Tôi nghe nói việc làm của ông ấy sẽ bị phạt tiền có đúng không? Nếu đúng thì phạt bao nhiêu?  

Han Le (lehan_nguyen2015@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 53 Nghị định 167 ngày 12-11-2013 của Chính phủ (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình) thì phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Như vậy, nếu hành vi của cha của bé ngăn cản bạn thực hiện quyền, nghĩa vụ của cha mẹ đối với con thì có thể ông ấy sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều