Cho vay tiền không ký giấy tờ, kiện ra toà đòi được không?

Tôi có cho người bạn gái (hộ khẩu ở quận Thủ Đức, TP.HCM) vay tiền nhiều lần với tổng số tiền 32 triệu đồng (không lấy lãi) để bạn ấy mua bán quần áo trên mạng. Sau đó, tôi có gửi tin nhắn qua điện thoại đòi nợ thì bạn ấy hẹn một tháng sẽ trả. Đúng hẹn, bạn gái này vẫn không trả nợ nên tôi gửi thư điện tử (email) để nhắc tiếp thì bạn ấy hẹn 25-10-2015 sẽ trả đủ nhưng lần nữa bạn ấy vẫn không trả tiền. Nếu tôi kiện ra toà thì toà án có thụ lý giải quyết không vì tôi không có giấy cho vay tiền?

Tuan Linh (tuan...@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về hình thức hợp đồng dân sự như sau:

- Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

- Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

-Hợp đồng không bị vô hiệu trong trường hợp có vi phạm về hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Căn cứ vào quy định nêu trên, mặc dù việc cho mượn tiền của bạn không được lập thành văn bản nhưng có thể xem là bạn và người bạn gái đã giao kết hợp đồng vay mượn tiền bằng lời nói. Việc này cũng được bạn gái của bạn thừa nhận nợ và hẹn ngày trả (qua tin nhắn và email).

Như vậy, bạn có thể gửi đơn kiện đến TAND quận nơi cư trú của người vay tiền (cụ thể trong trường hợp này là TAND quận Thủ Đức, TP.HCM) để được xem xét, giải quyết.

Lưu ý, khi nộp đơn kiện cho toà bạn phải cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của mình là có c8a cứ. Trường hợp của bạn do không có giấy tờ thể hiện việc vay tiền nhưng bạn có lưu nội dung tin nhắn và email thì in ra giấy để nộp cho toà án làm chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện.

Nếu có người biết, chứng kiến việc cho vay tiền này thì người này có thể làm chứng xác nhận có việc vay tiền của hai bên. Nếu bạn cho vay tiền bằng cách chuyển khoản tiền qua ngân hàng thì nộp sao kê của ngân hàng về giao dịch này… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều