Có được thỏa thuận bồi thường tổn thất về tinh thần?

Ba tôi có mâu thuẫn với người ở xã bên và bị người này đánh phải nằm viện nhưng họ chỉ phạt hành chính. Người đánh ba tôi đã gửi tiền lo viện phí cho ba tôi sáu triệu đồng. Mới đây, vợ ông ấy qua nhà đưa thêm hai triệu tiền ổn định tinh thần với điều kiện ba tôi không kiện ra tòa. Việc này pháp luật quy định ra sao, ba tôi kiện họ ra tòa được không?

Tran Thi Hoai Phuong (phuong_longlanh18@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao, trả lời: Theo Điều 609 Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại...Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định.

Như vậy, ba của bạn và người xâm phạm sức khỏe nói trên có thể tự thỏa thuận với nhau về mức bồi thường tổn thất tinh thần. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì ba của bạn có quyền gửi đơn kiện đến tòa án có thẩm quyền yêu cầu người xâm phạm sức khỏe của ông ấy bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần theo quy định trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều