Được nhờ ai “cãi” khi ra tòa?

Tôi bị kiện ra tòa tranh chấp quyền sử dụng đất nên tôi muốn có người bảo vệ quyền lợi cho mình nên tôi định nhờ đứa cháu “cãi” được không (vì nó sống ở đây nên rành về đất đai của tôi) hay bắc buộc nhờ phải nhờ luật sư thì toà mới chịu?

Phạm Văn Hùng (huyện Cần Giờ, TP.HCM)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 63 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (được sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự như sau:

1. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự là người được đương sự nhờ và được tòa án chấp nhận tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

2. Những người sau đây được tòa án chấp nhận làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự:

a) Luật sư tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về luật sư;

b) Trợ giúp viên pháp lý hoặc người tham gia trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý;

c) Công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, chưa bị kết án hoặc bị kết án nhưng đã được xóa án tích, không thuộc trường hợp đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không phải là cán bộ, công chức trong các ngành tòa án, kiểm sát và công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành công an.

3. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều đương sự trong cùng một vụ án, nếu quyền và lợi ích hợp pháp của những người đó không đối lập nhau. Nhiều người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có thể cùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của một đương sự trong vụ án.

Như vậy căn cứ vào quy định nêu trên bạn có thể nhờ người cháu làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình chứ luật không bắc buộc phải nhờ luật sư. Cháu của bạn có thể liên hệ tòa án (nơi đang thụ lý vụ án của bạn) để làm thủ tục trên và nếu được toà án đồng ý thì cháu bạn sẽ là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn tại tòa.                      

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều