Hết hạn hợp đồng, nghỉ việc có phải báo trước?

Tôi nghỉ tết xong vào là hết hạn hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà tôi đã ký với công ty 12 tháng. Tôi không muốn làm ở công ty này nữa nên sẽ không ký tiếp HĐLĐ mới. Vậy có cần phải báo trước với công ty bao nhiêu ngày mới được nghỉ hay không?

Hang Le (lehang…@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012, quy định một trong các trường hợp chấm dứt HĐLĐ đó là hết hạn HĐLĐ (trừ trường hợp người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn HĐLĐ thì được gia hạn HĐLĐ đã giao kết đến hết nhiệm kỳ theo khoản 6 Điều 192 bộ luật này).

Tại Điều 47 bộ luật trên quy định người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ it nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn. Ở đây, luật quy định đối với người sử dụng lao động là vậy, còn với bạn thì khi HĐLĐ hết hạn thì bạn và công ty có quyền thỏa thuận ký tiếp hợp đồng mới hoặc không ký nữa.

Như vậy, khi HĐLĐ cũ hết hạn đồng nghĩa với việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong HĐLĐ nên bạn có quyền nghỉ việc thì không cần phải báo trước thời gian. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều