Khai sinh cho con theo nơi cư trú của cha hay mẹ?

Vợ tôi sắp sinh con tại TP.HCM. Hộ khẩu vợ tôi vẫn còn ở tỉnh Nam Định (còn tôi có hộ khẩu tại TP.HCM). Vậy khi sinh con tôi có thể đăng ký khai sinh cho con tại TP.HCM theo tôi hay phải về quê mẹ bé để đăng ký khai sinh?

Tuấn (tuanlinh_17@gmail.com)

Luật sư TRẦN THỊ NGỌC NỮ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 1 Điều 7 và  Điều 13 Luật Hộ tịch quy định thẩm quyền đăng ký khai sinh là UBND cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.

Như vậy, bạn có thể đăng ký khai sinh cho con mình tại UBND cấp xã (nơi bạn đang có hộ khẩu thường trú).

Thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ như sau:

- Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

- Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;

- Trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

Lưu ý:

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều