Kiện đòi nợ không dính gì với tranh chấp lối đi

Tôi định kiện người bạn ra tòa đòi nợ 56 triệu đồng (có giấy mượn nợ). Tuy nhiên, trước đó mẹ tôi và gia đình bạn ấy phát sinh tranh chấp về lối chung. Giờ nếu tôi kiện ra tòa đòi nợ thì tòa chỉ xử vụ nợ của tôi hay xử luôn vụ tranh chấp lối đi?

Tuyet Quan (lylythuquynh@yahoo.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 5 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự như sau:

1. Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Toà án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

2. Trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, các đương sự có quyền chấm dứt, thay đổi các yêu cầu của mình hoặc thoả thuận với nhau một cách tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội.

Như vậy, khi bạn gửi đơn kiện bạn mình để đòi nợ thì tòa án chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện đòi nợ của bạn. Còn chuyện tranh chấp lối đi của mẹ bạn và gia đình bên kia, nếu có đơn kiện thì tòa án có thể thụ lý, giải quyết trong vụ án khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều