Nghỉ việc bao lâu được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Tôi làm việccho công ty được năm năm và nay công ty cho tôi ngh việc. Vậy trong thời gian bao lâu thì công ty đưa quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm cho tôi để tôi làm các thủ tục liên quan khác. Trường hợp công ty không trả các giấy tờ trên thì tôi kiện ra toà được không?

Nguyen luan (luanbboynolove91@gmail.com)

Luật sư PHẠM ĐÌNH HƯNG, Giám đốc Công ty luật Sài Gòn Á Châu, trả lời: Căn cứ theo khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, quy định khi chấm dứt hợp đồng lao động thì trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Đồng thời, tại điểm c khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi họ không còn làm việc.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn có quyền yêu cầu công ty phải thực hiện nghĩa vụ trả cho bạn quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm xã hội.

Trường hợp công ty không trả các giấy tờ trên thì bạn có quyền khiếu nại công ty đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện công ty ra TAND cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc nơi bạn cư trú, làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều