Nhận con không cần ý kiến người mẹ?

Anh tôi giấu gia đình sống chung với chị H. được một đứa con (họ không đăng ký kết hôn). Sinh con được hai tháng (hiện nay bé được hơn sáu tháng) thì chị ấy đem con về nhà nội cho chúng tôi nuôi và đi đâu không rõ tung tích. Nay anh tôi nhận bé làm con để đăng ký khai sinh nhưng không tìm được mẹ bé thì tính sao?

Tuyết Phương Lê (letuyettphuong_phihodiep122@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 13 Thông tư 15 ngày 16-11-2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt quy định như sau:

Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn, sinh con, người con sống cùng với người cha, khi người cha làm thủ tục nhận con mà không liên hệ được với người mẹ thì không cần có ý kiến của người mẹ trong tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Nếu có giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì phần khai về người mẹ được ghi theo giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ. Nếu không có giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì ghi theo thông tin do người cha cung cấp, người cha chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì anh trai có quyền nhận con mà không cần ý kiến của mẹ bé (do không liên hệ được). Trường hợp này, anh bạn cần có chứng cứ chứng minh được mối quan hệ cha, mẹ con (giám định, giấy chứng sinh, hình ảnh…) để được nhìn nhận con.

Anh bạn cần liên hệ với UBND cấp xã (nơi bé đang cư trú) để nơi đây kết hợp làm thủ tục nhìn nhận con và đăng ký khai sinh cho bé.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều