Thử việc có bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội?

Tôi vừa được công ty nhận vào thử việc hai tháng. Chị quản lý nhân sự công ty cho biết công ty trả lương thử việc chứ không đóng bảo hiểm xã hội. Pháp luật quy định chuyện này ra sao?

Nguyễn Thị Bích Loan (loan_thiennhan006@yhaoo.com), Tuan Hung (hung_tanhung002@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 (có hiệu lực đến hết ngày 31-12-2015) và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2016) thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Ngoài ra, căn cứ Điều 26, Điều 27 Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể ký kết hợp đồng thử việc nhưng không bao gồm nội dung về bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong thời gian thử việc thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc. Người quản lý nhân sự trong công ty bạn làm thử việc trả lời đúng quy định nêu trên.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều