Va quẹt hư xe không được bồi thường, tính sao?

Tôi là sinh viêntrong chuyến đi Vũng Tàu bằng xe máythì xe tôi bị va chạm với xe tải cùng chiều (do xe tải lách gấp sang lề xe máy để né xe máy ngược chiều khác). Tôi không sao khi bị quẹt xe nhưng xe tôi bị hư hỏng phần đầu bị giữ lại điều tra. Lúc đó, phía xe tải hứa sẽ bồi thường cho xe tôi nhưng hiện nay tôi vẫn chưa được bồi thường. Trường hợp này, nếu không được bồi thường, tôi có quyền khiếu nại hay không?

Jendy trần (Jendyhongtham6495@gmail.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Văn (TP.HCM), trả lời: Khi xảy ra tai nạn giao thông thì cơ quan CSGT sẽ tạm giữ phương tiện. Khi khám nghiệm phương tiện giao thông xong, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Trường hợp vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm thì sau khi tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, lực lượng CSGT chuyển phương tiện cùng hồ sơ vụ tai nạn cho cơ quan CSĐT giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết, nếu vụ việc không có dấu hiệu phạm tội, nếu các bên không thỏa thuận được với nhau về trách nhiệm dân sự thì có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyết trên nguyên tắc bên có lỗi phải bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu vụ việc không có dấu hiệu tội phạm thì các bên có thể thỏa thuận với nhau về việc bồi thường dân sự. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để tòa án xem xét, giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều