Vợ chồng tan rã, xin ngăn đôi nhà?

Chúng tôi có căn nhà mặt tiền bề ngang rộng 9m, dài 11m làm chỗ buôn bán vải. Nay chúng tôi ly hôn và thống nhất chia căn nhà làm đôi nhưng anh ấy đòi lấy luôn căn nhà và trả tôi số tiền ½ căn còn lại. Tôi không muốn lấy tiền mà muốn được ngăn đôi nhà để còn có chỗ buôn bán lo cho con ăn học. Vậy toà có chia đôi nhà cho tôi hay bắt tôi phải nhận tiền?

Phạm Thị Thu Hằng (hangquan_chungthuy1995@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời:Theo khoản 3 Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

Như vậy, bà nên thoả thuận với chồng mình về việc ngăn nhà ra làm đôi để tạo điều kiện cho bà tiếp tục buôn bán nuôi con ăn học. Trường hợp chồng bà không đồng ý thì bà có thể trình bày nguyện vọng của bà với toà án về việc chia đôi căn nhà để toà án xem xét, giải quyết theo quy định nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều