Khó tin ca sĩ Việt hét cát sê 1 tỉ

Muôn kiểu cát sê của "sao" Việt

Cát sê ca sĩ lâu nay luôn là vấn đề khó nói nên để có những con số chính xác rất khó. Có nhiều lý do khiến ca sĩ ngại động chạm tới vấn đề này.

Một là nếu lên mặt báo sẽ bị cơ quan thuế "soi". Hai là dễ nảy sinh sự so sánh dẫn đến các bầu sô dễ thắc mắc khi thương lượng giá cả. Trường hợp một số ký độc quyền với các Trung tâm ca nhạc, lộ cát sê cũng đồng nghĩa với việc họ phải chiết khấu thù lao cho trung tâm nhiều hơn.

Những ngôi sao có tên tuổi thường có trợ lý hoặc công ty đứng đằng sau để thương thảo giá cả cát sê tùy mỗi chương trình. Ca sĩ ít khi trao đổi trực tiếp nhưng họ sẽ là người quyết định nhận lời hay từ chối (thường ràng buộc bằng hợp đồng) cho những chương trình biểu diễn hay gameshow góp mặt.

Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Hồng Nhung
Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà trong chương trình Xfactor.

Với những ca sĩ đình đám như: Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Tùng Dương, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Quang Lê... mức giá để họ nhận lời tham gia các chương trình biểu diễn, ra mắt sản phẩm, hội nghị khách hàng, phòng trà, làm giám khảo các gameshow... dao động từ 50-120 triệu đồng, thậm chí là 150-500 triệu đồng.

Cát sê của Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng, Trọng Tấn, Anh Thơ, Đan Trường, Cẩm Ly, Quang Hà, Nguyễn Ngọc Anh, Hiền Thục, Phương Thanh... hay những gương mặt trẻ như Sơn Tùng M-TP, Dương Triệu Vũ, Bùi Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Minh Hằng, Văn Mai Hương, Phương Mỹ Chi, Đông Nhi,... dao động từ 40-70 triệu đồng, thậm chí là 80-150 triệu đồng.

Không phải là cái tên đình đám nhất làng nhạc Việt nhưng cát sê của các ca sĩ như: Tấn Minh, Nguyên Thảo, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn, Uyên Linh, Đinh Hương, Hồ Trung Dũng, Nguyễn Đình Thanh Tâm... hay Cát Tường, Trúc Nhân... cũng ở khoảng 20-40 triệu đồng/sô, thậm chí từ 60-80 triệu đồng.

Cát sê khủng và những cuộc thương lượng bất thành

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp giá cát sê của ca sĩ bỗng dưng được "hét" với con số không ngờ. Anh B. - người phụ trách truyền thông chuỗi chương trình ca nhạc uy tín của Hà Nội tiết lộ một đơn vị tổ chức sau khi thương thảo đã "sốc toàn tập" khi đại diện của nữ ca sĩ T. ở TP.HCM đưa ra giá 1 tỉ đồng cho 1 đêm diễn.

Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Hồng Nhung
Nhiều ca sĩ có mức cát sê khủng. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

"Đại diện nữ ca sĩ giải thích rằng nếu nhận lời, T. sẽ phải ra Hà Nội sớm để tập nhạc và đồng hành với cô còn có một vũ đoàn nên chuyện ăn ở, đi lại chuẩn bị cho đêm diễn sẽ không hề nhỏ. Xét thấy số tiền 1 tỉ một đêm cho ca sĩ là quá lớn nên BTC đành phải lỗi hẹn với nữ ca sĩ này", anh B. cho biết.

Tiết lộ với PV, ca sĩ T.H từng nói rằng vì không thích ông giám đốc một công ty nổi tiếng chuyên  sản xuất các cuộc thi thu hút hàng triệu lượt người xem trên truyền hình nên khi được ngỏ lời mời làm giám khảo Giọng hát Việt nhí anh đã đưa ra mức thù lao 1 tỉ đồng.

"Đôi khi ca sĩ hét cát sê cao không phải vì mức ca sĩ nhận được đáng từng ấy mà nhiều khi có thể không sẵn sàng tâm lý hoặc vì những lý do cá nhân khác không muốn tham gia thì chỉ có cách đưa ra con số cát sê không tưởng để làm khó đơn vị tổ chức" - ca sĩ T.H. chia sẻ.

Là một bầu sô có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các show ca nhạc tại Hà Nội, chị O . tiết lộ ca sĩ B.K lần đầu tiên về nước nhận cát sê 50.000 USD tương đương với 1 tỉ đồng.

"Với mức thù lao 1 tỉ, B.K không chỉ hát hai đêm (một ở TP.HCM, một ở Hà Nội) mà theo tôi được biết nam ca sĩ còn phải vào Đà Nẵng chụp ảnh và có một buổi hát giao lưu cho khách VIP nghe. Là một người hay tổ chức các sô diễn tôi thấy đây là mức giá thỏa đáng, không quá cao" - bầu sô O. nói.

Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Hồng Nhung
Danh ca Khánh Ly.

Gần đây, sự trở về của Khánh Ly không chỉ vấn đề bản quyền lùm xùm khiến dư luận chú ý mà những chia sẻ của một bầu sô từng mời nữ danh ca cho thấy cát sê của bà không hề nhỏ nếu như không muốn nói là "khủng" nhất từ trước đến nay dành cho các ca sĩ hải ngoại. Theo đó, họ tiết lộ ban đầu ngỏ ý sẽ trả khoảng 50.000 USD cho Khánh Ly nhưng vì có công ty khác nhảy vào nên đã gặp trục trặc.

Để có được vị trí ở hàng danh ca, diva, divo, ngôi sao hay gương mặt triển vọng... các ca sĩ đã phải phấn đấu, rèn luyện giọng hát, đầu tư nhiều thời gian, công sức xây dựng hình ảnh thì việc giá cát sê biến động theo chương trình là điều dễ hiểu.

Tất nhiên, không loại trừ có những trường hợp ca sĩ hoặc làm cao hoặc nhân cơ hội viện các lý do đòi hỏi nói quá giá trị cát sê thực của mình hòng đẩy giá cát sê. Tuy nhiên, con số này không nhiều và chỉ "qua mắt" những người ngoài cuộc, còn với người trong nghề thì ai cũng biết.

Theo Sơn Hà (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm