Cặp vợ chồng trẻ từ bỏ cuộc sống thành thị lên núi ở ẩn

Đôi vợ chồng trẻ hạnh phúc với cuộc sống tự cung tự cấp.

Đôi vợ chồng trẻ hạnh phúc với cuộc sống tự cung tự cấp.

Nằm trên núi Laoshan, cao 1.132m, ở khu vực bờ biển phía Đông Nam của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, là nơi định cư của một cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc. Anh Tang Guanhua và chị Xing Zhen- hai trí thức trẻ đã tự nguyện bỏ cuộc sống thành thị để dựng lên một ngôi làng của riêng mình ở một khu vực xa xôi, hẻo lánh.

Ngôi nhà được dựng lên bằng bàn tay của hai vợ chồng.

Ngôi nhà được dựng lên bằng bàn tay của hai vợ chồng.

Ngôi làng này tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, hai vợ chồng cũng là 2 công dân duy nhất của làng, tự sản xuất các vật dụng thiết yếu và thức ăn hàng ngày. Họ phân công lao động rất cụ thể như người vợ chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như giày dép, quần áo, xà phòng, đường, muối, dầu ăn, dấm... Trong khi đó người chồng chịu trách nhiệm xây dựng, thiết kế nhà cửa, hệ thống nước, chiếu sáng…

Cặp vợ chồng từ bỏ cuộc sống thành thị lên núi ở ẩn

Đồ dụng cụ của anh Tang.

Hệ thống lấy và lọc nước mưa của gia đình.

Hệ thống lấy và lọc nước mưa của gia đình.

Cặp đôi người Trung Quốc này đã sống ở đây được 3 năm, họ hy vọng sẽ tiếp tục cuộc sống này lâu thêm nữa. Thậm chí anh Tang và chị Zhen còn chia sẻ câu chuyện và những kinh nghiệm của mình cho những người muốn sống một cuộc sống ở nông thôn trên trang web anotherland.org.

Nhớ về những ngày đầu tiên đặt chân đến vùng đất mới, hai vợ chồng cho biết, cuộc sống cực kỳ khó khăn, ngôi nhà đầu tiên của họ rất nhỏ và đơn sơ, khi nhiệt độ xuống thấp, thậm chí họ còn không thể ngủ được trong nhà. Tuy nhiên anh Tang cho biết: “Mặc dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng trước khi đến đây tôi đã nhận thức được điều này và khó khăn chưa bao giờ là thử thách đối với chúng tôi.”

Trong suốt thời gian qua cặp đôi đã dần mở rộng được ngôi nhà của họ, người chồng học được cách xây dựng nhà cửa, thu thập chai nhựa để tạo lớp cách nhiệt cho ngôi nhà trong mùa đông giá lạnh. Người vợ học được cách lấy sợi gai, quay sợi để dệt, làm được giày hay quần áo bằng tay.

Người chồng còn tạo ra một hệ thống tích trữ nước mưa, sau đó được dẫn xuống các bể lọc để sử dụng ăn uống. Thực phẩm duy nhất mà 2 người này phải mua là gạo và bột mỳ, ngoài ra tất cả lương thực thực phẩm sử dụng hàng ngày đều là “tự sản xuất”.

Điều cặp đôi người Trung Quốc hướng đến không phải là một lối sống của người nguyên thủy, mà một cuộc cách mạng cho chính bản thân mình, hướng đến một lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Công nghệ hiện đại duy nhất ở ngôi làng của hai người này là điện, nhưng điện được tạo ra bởi một thiết bị năng lượng mặt trời do người chồng chế tạo, có khi điện lại được tạo ra từ một máy phát điện bằng xe đạp. Mong muốn của người vợ trong năm tới sẽ sản xuất được lụa để may quần áo cho bản thân, bởi chị cho biết đã học được cách nuôi tằm và sẽ sớm có tơ để dệt lụa.

Tất cả những người đến thăm ngôi làng của đôi vợ chồng này đếu phải thốt lên “không thể tưởng tượng được”. Bằng bàn tay và trí tuệ của mình, đôi thanh niên đã tạo dựng được tất cả chỉ trong “ngôi làng” nhỏ bé của mình. Họ đã chứng minh rằng họ vẫn có một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc mà không cần đến công nghệ.

Theo Trần Hải (Sức khỏe và Đời sống, China.org)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm