Cháu cựu tổng thống Truman đến Nhật

Cháu cựu tổng thống Truman đến Nhật ảnh 1

Clifton Truman Daniel (trái) được đón tiếp tại đài tưởng niệm hòa bình Hiroshima. Ảnh: AP

Đây là chuyến thăm Nhật đầu tiên của một thành viên trong gia đình Truman và được tài trợ bởi tổ chức Di sản Sadako - tên của một nạn nhân bom nguyên tử đã mất vì bệnh bạch cầu ở độ tuổi 12. Ông Daniel, một cựu nhà báo, tuyên bố ông quyết định đến thăm Hiroshima và Nagasaki vì ông cần biết hậu quả từ quyết định của ông mình. Đây cũng là một phần trong nỗ lực góp phần tiếp đến một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ông Daniel bày tỏ hy vọng sẽ được nghe chính những người sống sót trong các vụ ném bom năm 1945 kể về cách họ vượt qua nghịch cảnh như thế nào. Ông cũng sẽ gặp thị trưởng của hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, tham gia hội thảo với các sinh viên.

Theo báo The Guardian, tổ chức Di sản Sadako cũng đã mời ông Ari Beser, cháu của Jacob Beser - người điều khiển ra-đa trên cả hai chiếc máy bay thả 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật cách đây 67 năm.

Susumu Miura, 78 tuổi, người Hiroshima, viết trên báo Tokyo Shimbun rằng ông phẫn nộ khi biết có nhiều người Mỹ hiện vẫn ủng hộ quyết định ném bom nguyên tử xuống đất Nhật năm 1945. Ông viết: “Thế nhưng, khi nghe tin cháu của cựu tổng thống Truman đến thăm Hiroshima và Nagasaki, tôi cảm thấy như trút được gánh nặng trong lòng”.

Theo Ngô Sinh (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm