Đi tìm đồ vật đã mất ở Paris hoa lệ

Ở đó họ có thể tìm chiếc ví bị mất trong tàu điện ngầm hay chiếc áo pull để quên trên ghế xe buýt.

Trong khi dân Paris thường để quên nhiều nhất là các chùm chìa khóa và mắt kính, du khách lại thường bị mất máy ảnh, thẻ căn cước, hộ chiếu, ví đựng tiền. Ông Patrick Cassignol - người chịu trách nhiệm của Cơ quan Đồ vật thất lạc của Paris cho biết, mỗi ngày tại Paris có đến hàng ngàn món đồ vật để quên được thu nhặt lại, nhất là ngoại ô và các sân bay.

Chúng được mang đến giao cho đồn cảnh sát hay nhét vào một hộp thư bưu điện nào đó. Cuối cùng, những món đồ này sẽ được đưa về cơ sở lưu trữ đồ thất lạc được thành lập từ 200 năm trước, nay do Sở Cảnh sát Paris quản lý. Đứng đầu trong số các đồ vật bị để quên là 3 món: Thẻ căn cước, chìa khóa và mắt kính.

Đi tìm đồ vật đã mất ở Paris hoa lệ ảnh 1

Ảnh một góc khu lưu trữ những đồ vật đã mất của “Bảo tàng thất lạc”.

Ông Cassignol kể: “Cảm động nhất là khi trả lại một con thú nhồi bông cho một em bé. Nhìn mắt của đứa bé ánh lên niềm vui, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc”. Đội ngũ 36 người làm việc ở đây đảm nhiệm việc vào sổ, dán nhãn và phân loại các đồ vật để quên và tìm ra người chủ. Trong năm 2011 đã có 186.000 món đồ được thu thập, nhưng tỷ lệ chủ nhân tìm lại đồ vật chỉ có 60%.

Vali, ví đựng tiền, điện thoại di động, sổ tay… những món đồ dùng cá nhân này được sắp xếp cẩn thận trên các ngăn tủ bằng kim loại cao ngất. Chúng bị để quên tại các viện bảo tàng, nhà hàng, khách sạn và nhất là trên các phương tiện vận chuyển công cộng... Nhưng ước tính 40% số đồ để quên là do Công ty Đường sắt Paris thu nhặt.

Đôi khi có những đồ vật để quên rất kỳ lạ: Chân giả, bình đựng tro hỏa táng, 1 thanh gươm, kèn túi… Mỗi ngày có khoảng 300 người đến đây, hy vọng sẽ tìm được món đồ thân thuộc của mình.

Nếu giấy tờ được giao lại cho chủ nhân miễn phí, người được trao món đồ thất lạc sẽ phải trả 11 euro nếu đồ vật đó trị giá dưới 762 euro. Còn nếu món đồ có giá cao hơn thì phải trả 3% giá trị. Ông Cassignol tiết lộ thú vị rằng: “Chúng tôi có những khách hàng trung thành, họ đến tìm đồ vật để quên, xong rồi lại bỏ quên lần nữa khi trở ra”.

Tất cả những đồ vật có giá trị dưới 100 euro được giữ lại 4 tháng. Nếu đắt tiền hơn thì chúng sẽ được lưu giữ trong vòng 1 năm, rồi sau đó sẽ thuộc về người đã tìm thấy món đồ, và người này có thể đến nhận trong 6 tháng sau. Đã có một người may mắn tìm thấy một chiếc nhẫn, sau đó đã được sở hữu chiếc nhẫn này, có trị giá lên đến khoảng 22.000euro.

Còn nếu người tìm ra món đồ thất lạc là vô danh, thì các đồ vật giá trị trên 100 euro sẽ được bán đấu giá, tiền thu được nộp vào ngân sách nhà nước. Những món giá trị ít hơn được một người buôn bán đồ cũ mua lại, và các sản phẩm y tế thì được tặng cho các hiệp hội nhân đạo.

Theo Thanh Thủy (Dân Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm