Khai quật mộ Tào Tháo

Tào Tháo (155-220) – người có công xây dựng nên quốc gia hùng mạnh nhất, thịnh vượng nhất trong suốt thời kỳ Tam quốc – được nhớ tới là một tài năng quân sự và chính trị nổi bật.

Khai quật mộ Tào Tháo ảnh 1

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã khai quật ngôi mộ hơn 2.000 tuổi được coi là của Tào Tháo

Tào Tháo cũng nổi tiếng với những bài thơ phản ánh cá tính mạnh của ông, một số những bài thơ này có mặt trong sách giáo khoa của HS trung học Trung Quốc.

3 quan tài cổ của 1 người đàn ông và 3 phụ nữ, cũng được tìm thấy ở trong ngôi mộ 2 buồng 2.000 tuổi tại làng Xigaoxue của An Dương. Người đàn ông có thể đã chết khi ngoài 60 tuổi, trùng hợp với độ tuổi của Tào Tháo khi ông qua đời – Liu Qingzhu, giám đốc Ủy ban học thuật của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Hơn 250 đồ vật làm từ vàng, bạc, gốm… cũng được khai quật lên từ ngôi mộ rộng 740 mét vuông – một diện tích phù hợp với ngôi mộ của vua. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy 59 đĩa đá trạm khắc tên trong đó có 7 đĩa khắc tên những vũ khí thường được Tào Tháo sử dụng.

Ngoài ra, một số lượng lớn tranh vẽ trên đĩa cũng được tìm thấy.

Tào Tháo đã viết trong di chúc của mình rằng nơi chôn cất của ông nên đơn giản, điều này được phản ánh đúng ở những bức tường của ngôi mộ không được sơn và rất ít đồ vật quý được tìm thấy – Ông Hao Benxing – người đứng đầu Viện Khảo cổ Hà Nam cho hay.

Vị trí của ngôi mộ tương ứng với những bản ghi lịch sử và những cuốn sách cổ từ thời Tào Tháo – ông Hao nói thêm.

Mặc dù công tác khai quật thêm vẫn chưa được tiến hành, nhưng những chứng cứ hiện tại đã đủ để chứng minh đây chính là ngôi mộ của Tào Tháo – Giám đốc phòng Khảo cổ của Cơ quan quản lý văn hóa nhà nước của Trung Quốc cho hay.

Ngôi mộ đã bị trộm vài lần trước khi các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật nó vào tháng 12.2008.

Cảnh sát hiện đang cố gắng lấy lại những đồ vật đã bị lấy trộm.

Chính quyền Hà Nam và An Dương đang có kế hoạch trưng bầy ngôi mộ này cho công chúng – ông Hao nói.  

Một số thông tin về Tào Tháo:
-    Sinh năm 155 sau công nguyên
-    Mất năm 220 khi 65 tuổi
-    Được coi là một chiến lược gia, lãnh đạo, nhà thơ lỗi lạc. Ông có 25 người con trai. Tào Tháo được coi là một vị tướng gian hùng, xảo quyệt trong văn học cổ Trung Quốc.
-    Tự coi mình là người cai trị của triều đại nhà Hán và sau đó tự lập quốc gia riêng của mình trong lúc chính trị hỗn loạn thời Tam quốc.

Theo Hà Châu ( GD&TĐ, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm