Phát hiện tiểu hành tinh va chạm Trái Đất

Theo dữ liệu của Tổ chức Hiệp định Cấm thử Hạt nhân, từ năm 2000 đến năm 2013, các cảm biến giám sát Trái Đất phát hiện 26 vụ nổ trên hành tinh mà không phải do tác động của các vụ nổ hạt nhân. Mạng lưới cảm biến của tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát Trái Đất để phát hiện tín hiệu sóng hạ âm của các vụ nổ hạt nhân.

Những vụ nổ này được hình thành dưới tác động va chạm của các tiểu hành tinh và có năng lượng từ một đến 600 kiloton. Tuy nhiên, hầu hết tiểu hành tinh đều phát nổ ở ví trí cao so với bầu khí quyển và không gây ra thiệt hại đáng kể trên mặt đất.

"Gần 10.000 trong số hơn một triệu tiểu hành tinh có thể tàn phá một khu vực đô thị lớn đã được phát hiện bằng thiết bị quan sát không gian hoặc trạm quan sát trên mặt đất. Vì chúng ta không biết vị trí và thời gian chính xác xảy ra vụ va chạm tiếp theo, nên điều duy nhất có thể ngăn chặn thảm họa từ một tiểu hành tinh có sức tàn phá cả thành phố là sự may mắn", Telegraph dẫn lời tiến sĩ Ed Lu, một cựu phi hành gia, cho hay.

Các chuyên gia cũng cho biết chương trình Kính viễn vọng Không gian Sentinel sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018, cung cấp thông tin cảnh báo sớm và theo dõi quỹ đạo của các tiểu hành tinh qua Trái Đất.

Theo Linh Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm