Ám ảnh sau khi phá án

Tuy nhiên, có những chuyên án sau khi khép lại vẫn còn gieo nỗi ám ảnh đối với chiến sĩ công an: Họ phải chứng kiến những thảm cảnh mà nạn nhân lẫn hung thủ đều là người trong một nhà.

Mẹ biến con thành bình phong

Thiếu tá Phan Anh Tuấn

Đối với Thiếu tá Phan Anh Tuấn (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ), chuyên án khám phá đường dây ma túy do Nguyễn Thị Thúy Liễu (trú tại khu 4, xã Yên Nội, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) cầm đầu là một dấu ấn khó phai mờ trong sự nghiệp đánh án của anh.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì được hoãn thi hành án cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Lợi dụng điều này để trốn án, Liễu đã… thường xuyên mang thai và sinh con! “Đối với Liễu, con cái không còn có ý nghĩa là máu mủ, tình thân mà đơn giản chỉ là bình phong để trốn án và che mắt cơ quan chức năng khi buôn bán ma túy. Bà ta sinh đẻ một cách lạnh lùng như một chiếc máy” - Thiếu tá Phan Anh Tuấn nói.

Phương thức che đậy của Liễu là mỗi khi có hàng, Liễu không trực tiếp bán cho khách mà thông qua đứa con trai lớn. Đến giờ hẹn, con trai Liễu sẽ mang hàng ra và nhận tiền mang về. Heroin được giấu ở gốc cây, dưới viên gạch, bãi cỏ, khách mua hàng sẽ tự đến lấy. Cháu Ngô Đức Hoàng mới chín tuổi nhưng đã được mẹ huấn luyện nên rất thuần thục trong từng bước giao dịch. Thậm chí, theo Thiếu tá Phan Anh Tuấn, cháu Hoàng cũng sớm có những mánh lới riêng. Hoàng tiết lộ: “Mỗi khi đưa thuốc ra cho các chú ấy, cháu lại lén bớt lại một tí đến khi gom đủ bằng một lần bán thì cháu bán trực tiếp cho các chú ấy, tiền đó cháu dùng để chơi game”.

Nếu con trai lớn chuyên làm nhiệm vụ “giao dịch viên” cho mẹ, thì đứa con nhỏ hơn chưa đầy bốn tuổi cũng bị Liễu trưng dụng làm nhiệm vụ ngụy trang trong mỗi chuyến hàng. Thủ đoạn của Liễu là đóng vai một người mẹ mẫn cán đang đưa con nhỏ đi học. Khi nhận hàng xong, Liễu liền nhanh tay nhét vào chiếc cặp học trò, hoặc quấn quanh người cháu. Nhiều năm trời, Liễu đã bắt đứa con nhỏ của mình đồng hành trong rất nhiều phi vụ trót lọt.

Sinh ra được bốn đứa con, nhưng vì chỉ coi việc sinh đẻ là mánh lới thoát án nên Liễu chẳng ngó ngàng gì đến con cái. Thế nên, hai trong bốn đứa con của Liễu đã chẳng may rơi xuống hố nước cạnh nhà rồi chết đuối. Sự nhẫn tâm của người mẹ này được đẩy lên đỉnh điểm khi hàng xóm của Liễu cho biết: Sau khi nghe tin con chết, Liễu buột miệng nói tỉnh bơ: “Chết cũng được, đỡ mất công nuôi”.

Sau ba tháng cùng đồng đội theo dấu tội phạm, cuối cùng nỗ lực của Thiếu tá Phan Anh Tuấn cũng đem lại hiệu quả. Vào một ngày đầu tháng 5, Liễu cùng chị là Nguyễn Thị Huê và con trai Ngô Ðức Hoàng xuống Hà Nội sau đó ngoặt trở lên Mộc Châu mua sáu bánh heroin của một đối tượng ở bản Cô Tang, xã Lóng Luông. Sau đó, trên đường trở về huyện Thanh Ba (Phú Thọ), khi đi tới cầu Phong Châu, thuộc xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông (Phú Thọ) thì Liễu bị ban chuyên án  bắt giữ với đầy đủ tang vật.

Chuyên án khép lại, tuy nhiên Thiếu tá Phan Anh Tuấn vẫn chưa yên lòng. Khi tiếp xúc với cháu Hoàng, nhìn khuôn mặt ngây thơ nhưng lại nói ra đầy những ngôn từ lọc lõi của người lớn, anh thật sự lo ngại. Bởi lẽ, anh cũng có một đứa con khoảng độ tuổi ấy nên anh thấm thía nỗi lo lắng, đau xót trước tương lai của đứa con chẳng may gặp phải một người mẹ chai sạn trong tâm hồn.

Mẹ bán con vào tổ quỷ

Ám ảnh sau khi phá án ảnh 2

Thúy Liễu bị dẫn vào phòng xử án 

Ký ức của Thiếu tá Phạm Văn Hưng (Công an tỉnh Lào Cai) vẫn còn ghi dấu về một chuyên án dù đã xảy ra cách đây vài năm trước nhưng anh không tài nào quên được.

Vào cuối năm 2004, tại Công an huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai xuất hiện một cô gái với khuôn mặt nhàu nhĩ, rón rén bước vào. Sau khi được trấn an, cô gái cho biết mình tên là N. trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. N vừa được chủ chứa bên Trung Quốc thả về sau khi mắc bệnh sùi mào gà và nấm âm đạo, không còn hữu ích trong cỗ máy khai thác tình dục.

Tại đây, N. đã cung cấp cho Công an huyện Mường Khương một thông tin chấn động: Người đã lừa bán N. sang xứ người và gánh chịu bao nhiêu cay cực chính là… người mẹ - bà Hoàng Thị Hồng. Lúc bị bán đi, N. mới vừa 13 tuổi, người mẹ đã nhẫn tâm bán đi chỉ để lấy 440 nhân dân tệ (gần 1 triệu đồng tiền Việt).

Thông tin tố cáo của chị N. nhanh chóng được Công an huyện Mường Khương khẩn báo lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai. Đánh giá vụ việc không chỉ đơn thuần là hành vi buôn bán phụ nữ mà nghiêm trọng hơn là còn động thấu tới vấn đề đạo lý nên tổ chuyên án của Thiếu tá Phạm Văn Hưng nhanh chóng vào cuộc.

Sự việc sau đó được điều tra, “bóc tách” dần. Tổ chuyên án phát hiện có một đối tượng là Trần Văn Sơn trước đây xuất cảnh trái phép sang Hà Khẩu thuộc Vân Nam (Trung Quốc) làm thuê. Tại đây Sơn gặp Lao Sử là chủ chứa mại dâm. Sử bảo Sơn về nước tìm gái mại dâm bán cho y với khoản tiền hậu hĩnh. Sơn nhận lời rồi về nước tìm gặp Đàm Thị Tươi đề thương thảo kế hoạch tìm gái bán sang Trung Quốc. Sau đó, Tươi đã tìm gặp Hồng để ngã giá cho đứa con 13 tuổi của thị. Được Hồng đồng ý, Tươi liền gọi điện ngay cho Sơn để bàn kế hoạch đưa đón cháu N. sang Trung Quốc. Hồng và N. đi xe ôm lên biên giới gặp Sơn rồi từ đó, tất cả theo đường mòn vượt qua biên giới Việt - Trung đến thẳng nhà Lao Sử. Từ đây, Sử tiếp tục chở mẹ con Hồng vào sâu trong nội địa Trung Quốc…

Bà Hồng trốn chui trốn nhủi, mãi năm năm sau thì bị bắt giữ. Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Mường Khương và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Hồng 18 năm tù về tội mua bán trẻ em và tội mua bán phụ nữ.

Thiếu tá Phạm Văn Hưng chép miệng thở dài khi kể lại câu chuyện trên. Làm sao không đau xót cho được trước hình ảnh một cô gái đang tuổi xuân thì nhưng khuôn mặt và thân xác đã tàn úa như một người đàn bà trung niên, cô gái vừa lau nước mắt vừa tố cáo tội ác của người dứt ruột sinh ra mình. Thay vì tình ruột thịt “máu đào hơn ao nước lã” như ông bà xưa dạy, ở đây lại là “máu đào nhạt hơn nước lã”.

PHAN CẦM SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm