Dùng trụ sở cơ quan giữ xe cho dân

“Kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND quận 1 làm việc với chủ đầu tư các công trình có tầng hầm nhằm khuyến khích sử dụng chỗ để xe còn trống nhận giữ xe cho khách vãng lai” - Sở Xây dựng vừa đưa ra đề xuất trên.

Trước đó, Sở Xây dựng đã rà soát tình hình đầu tư, hiện trạng khai thác hầm đậu xe tại các trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp, nhà đậu xe trên địa bàn quận 1. Sở cho hay trong phạm vi bán kính 500 m quanh khu vực đường Nguyễn Huệ có 59 cao ốc có 1-5 tầng hầm dùng làm chỗ để xe. Hầu hết công trình này chỉ bố trí chỗ để xe cho nội bộ. Riêng cao ốc 70 Lê Thánh Tôn và phần ngầm Công viên Chi Lăng (khu B) có dành 20% diện tích để xe cho công cộng, tương đương 5.000 m2.

“Do một số công trình vẫn chưa khai thác toàn bộ diện tích của tòa nhà như Kumho Asiana Plaza, Khu phức hợp Eden… nên vào ban ngày số chỗ để xe còn dư khoảng 20%, tương tương với 743 chỗ để ô tô và 1.549 chỗ để xe máy. Về ban đêm, số chỗ để xe còn dư khoảng 40%” - Sở Xây dựng báo cáo.

Hiện nhiều cao ốc, trung tâm thương mại… trên địa bàn quận 1 vẫn chưa sử dụng hết diện tích để xe trong ngày. Ảnh: HTD

Theo Sở Xây dựng, vào ban đêm các công trình có chức năng thương mại - dịch vụ có nhận giữ xe cho khách hàng đến tham quan, ăn uống, mua sắm. Tuy nhiên, các công trình có chức năng văn phòng đều không nhận giữ xe hoặc đóng cửa. Đó là lý do Sở Xây dựng đưa ra đề xuất trên.

Ngoài ra, trụ sở của các cơ quan hành chính nhà nước trong khu vực này như Sở GD&ĐT, Sở KH&ĐT, Sở TT&TT, Sở GTVT, Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở VH-TT… cũng để trống chỗ giữ xe khi hết giờ làm việc. Vì vậy, Sở Xây dựng “kiến nghị UBND TP giao Sở Tài chính nghiên cứu, có cơ chế chính sách để các đơn vị hành chính nhà nước có thể bố trí chỗ để xe ngoài giờ làm việc nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ để xe cho khu trung tâm TP trong khi chờ xây dựng các bãi đậu xe ngầm theo quy hoạch phê duyệt”.

Đánh giá về đề xuất trên, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT, nói: Đây là giải pháp tình thế để phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian TP triển khai phố đi bộ Nguyễn Huệ. Giá giữ xe làm sao để bảo đảm chi phí, việc giữ xe không ảnh hưởng đến an ninh trật tự của cơ quan đơn vị, phòng cháy chữa cháy… là những câu chuyện sẽ được tính tiếp khi triển khai chủ trương này.

Còn nhiều việc cần bàn

Việc một lượng khách đông đảo từ bên ngoài đến gửi xe vào buổi tối liên quan đến tình hình an ninh trật tự của chính tòa nhà, nhất là các cao ốc văn phòng có nhiều tầng hầm. Đây là mối quan tâm hàng đầu của các chủ đầu tư bởi trước tiên phải đảm bảo an ninh cho chính tòa nhà của mình. Kế đến, liệu tiền giữ xe cho khách vãng lai có đủ để bù các chi phí tăng thêm như bố trí nhân sự, phương tiện máy móc để giữ xe vào ban đêm hay không? Đó là những vấn đề cần được giải đáp.

Ông ĐẶNG HỒNG ÂN, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Kỷ 21 (chủ đầu tư cao ốc Yoko đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm